Quốc tế

Mỹ - Trung bất ngờ đạt thỏa thuận về biển Đông sau 2 giờ đàm phán

(DNVN) - Rạng sáng 30/10 (theo giờ Việt Nam), sau 2 giờ đàm phán căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc cuối cùng cũng tìm được một tiếng nói chung về vấn đề biển Đông.

Như tin tức đã đưa trước đó, ngày 29/10 (đêm 29/10, theo giờ Việt Nam), Tư lệnh hải quân Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại trực tuyến nhằm thảo luận những vấn đề đang diễn ra trên biển Đông.

Đô đốc Ngô Thắng Lợi, tư lệnh hải quân Trung Quốc (trái), và đô đốc JohnRichardson, tham mưu trưởng hải quân Mỹ. 

Phía Lầu Năm Góc có sự hiện diện của Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson còn Bộ quốc phòng Trung Quốc cử người đồng cấp, Đô đốc Ngô Thắng Lợi tham gia cuộc hội đàm này.

Kết thúc cuộc đối thoại kéo dài hơn hai giờ, Tư lệnh Hải quân hai nước đã đồng ý duy trì đối thoại và tuân thủ các nghị định thư đã ký để tránh xung đột. Đồng thời duy trì đối thoại thường xuyên cấp Bộ trưởng về mọi vấn đề trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc khẳng định: “Hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của việc giữ thông tin liên lạc để giảm thiểu nguy cơ gây đáng tiếc có thể xảy ra”. Đồng thời, Bắc Kinh cũng nhấn mạnh, đây là cơ hội giúp hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Cuộc đàm phán được diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa khi Bắc Kinh và Washington đang gia tăng khi ngày 27/10, một tàu khu trục USS Lassen mang theo tên lửa dẫn đường của Mỹ đi vào vùng biển 12 hải lý quanh đá Xu Bi và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam, nơi Trung Quốc đang ngang nhiên bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế. Sau sự kiện này, Trung Quốc đã trao trả công hàm phản đối hành động của Hoa Kỳ.

Trong một diễn biến khác, hôm nay 30/10, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) đã tuyên bố chấp nhận đơn kiện của Philippines đối với Trung Quốc và "yêu sách đường lưỡi bò" trên biển Đông.

 

PCA đã bác bỏ lập luận của Trung Quốc ở biển Đông cho rằng "vụ tranh chấp trên thực tế là về vấn đề chủ quyền đối với các hòn đảo ở biển Đông, và vì vậy không thuộc quyền tài phán của PCA". Tuy nhiên, phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết nước này vẫn giữ nguyên lập trường không chấp nhận và sẽ không tham gia vào phiên tòa của Tòa án Quốc tế.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo