Quốc tế

Mỹ bất ngờ thay đổi mục tiêu, giáng đòn mạnh tay vào tài chính của IS

(DNVN) - Sau những nỗ lực tiêu diệt phiến quân IS bằng sức mạnh quân sự trên không, mới đây Mỹ cho biết đang lên kế hoạch đánh vào kinh tế của tổ chức này.

Hãng thông tấn Reuters ngày 14/12 dẫn lời Quyền Thứ trưởng Tài chính Mỹ, Adam Szubin cho biết Washington đang ngăn chặn những 'dòng tiền chảy' của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mỹ sẽ phối hợp với các quốc gia khác chặt đứt nguồn tài chính của tổ chức khủng bố này.

Quyền Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adam Szubin.

Ông Szubin tuyên bố:“Mỹ mở chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và Syria từ cuối năm 2014. Những đợt không kích của quân đội Mỹ đã được thể hiện phần nào trên chiến trường nhưng IS vẫn tồn tại và cho thấy nhóm khủng bố này sẽ khó có thể bị tiêu diệt chỉ bằng bom đạn. Hoa Kỳ muốn tiêu diệt chúng bằng những đòn kinh tế”.

Động thái mới nhất của Mỹ trong một phần kế hoạch nói trên đã được thực hiện khi mới đây Washington đã làm việc với chính phủ Iraq để đóng cửa khoảng 90 ngân hàng tại vùng IS chiếm đóng. Theo cơ quan tình báo Mỹ, các ngân hàng này đã giúp IS kiếm một tỷ USD trong năm 2014.

Mỹ cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt với hơn 30 tên thủ lĩnh cấp cao và những kẻ tài trợ IS, để cắt đứt sợi dây liên kết của nhóm này với tài chính quốc tế.

Ngoài ra, Washington đang nỗ lực để đóng cửa biên giới các nước cận kề vùng IS kiểm soát, làm cho IS khó có thể thực hiện các giao dịch xuyên biên giới và chuyển tiền vào các tổ chức tài chính. Chặt đứt nguồn chuyển tiền của IS qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là điều đặc biệt quan trọng, ông Szubin nói.

Nhà trắng khẳng định, ngăn chặn dòng tiền của IS sẽ khiến nhóm này khó có thể mua thiết bị quân sự, truyền thông và hạn chế giao thương. Bên cạnh đó, Mỹ cũng lên danh sách trừng phạt 30 tên thủ lĩnh cấp cao và những kẻ tài trợ IS với mục tiêu cắt đứt mọi liên lạc của nhóm này với nguồn tài chính quốc tế.

 

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo