Quốc tế

Thất thủ ở Syria, IS cho xây dựng thành trì đầu não ở Libya

(DNVN) - Phiến quân IS đang cho xây dựng một căn cứ tại Libya, tổ chức khủng bố này dự định sẽ chuyển cơ quan đầu não về đây nếu như thành trì ở Raqqa ở Syria thất thủ.

Vị trí được tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lựa chọn là thành phố Sirte thuộc Libya. Sirte nằm tại bờ biển phía nam Vịnh Sidra, thành phố này nằm giữa Tripoli và Benghazi.

Thành phố Raqqa liên tiếp phải chịu các trận không kích ác liệt thời gian qua.

Thành phố Sirte từng là nơi đặt trụ sở của một số cơ quan chính quyền quan trọng cấp quốc gia và là nơi sinh của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ, Muammar al-Gaddafi.

Theo người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ, việc IS xây dựng căn cứ đầu não mới tại Libya cho thấy sức mạnh của liên quân do nước này đứng đầu đã hoạt động hiệu quả trong thời gian qua.

Đây là một ví dụ minh chứng cho sự suy yếu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Đồng thời, cơ quan này cũng khẳng định trong thời gian tới, Mỹ và liên quân sẽ tổ chức các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào thành phố Sirte, nơi đặt căn cứ lớn nhất của IS bên ngoài lãnh thổ Syria Iraq.

Trong một diễn biến có liên quan, truyền thông phương Tây cho hay, bóng đen IS được phủ khắp thành phố Sirte. Các tay súng của tổ chức khủng bố này đã buộc người dân nơi đây cải đạo, những người không tuân theo chúng đều bị xử tử.

 

Theo cơ quan tình báo Mỹ, hiện đã có hơn 800 tay súng hoạt động tại Libya và phần lớn trong số đó đang chiếm giữ Sirte.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo