Khám phá

Mỹ chế tạo thiết bị điện tử tự phân hủy

Nếu ngày nào đó, đống thiết bị điện tử vô ích chiếm dụng quá nhiều không gian sống của bạn và bạn muốn chúng biến mất vĩnh viễn, cách nào giúp bạn "giải quyết" chúng tốt nhất?

Một phòng phát triển của Lầu Năm Góc gần đây đã tranh thủ sự giúp đỡ của hai tổ chức thực hiện một công nghệ mới – công nghệ giúp thiết bị điện tử có thể tự phân hủy. Dĩ nhiên, công nghệ này không chỉ để dùng trong việc dọn dẹp nhà cửa và tiết kiệm không gian sống của bạn.

Hình ảnh mô tả một con chip điện tử có khả năng tự phân hủy - nội dung chính trong dự án mới của Bộ Quốc phòng Mỹ.
 
Ban Dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ vừa công bố một chương trình nghiên cứu vào cuối tháng 12/2013 có tên là Vanishing Programmalbe Resources (Tạm dịch: Tài nguyên tự hòa tan). Dự án nhằm chế tạo các loại thiết bị điện tử có thể phân hủy sinh học khi có người tác động đến nó.
 
Vào tuần trước, một công ty nghiên cứu có tên là SRI International đã nhận được một hợp đồng từ chính phủ Mỹ trị giá 4,7 triệu USD để giúp đỡ cho DARPA. Hai tổ chức này sẽ cùng phối hợp với Honeywell, một doanh nghiệp sản xuất.
 
Lính Mỹ hiện đại thường mang rất nhiều thứ, từ kính nhìn ban đêm đến bảng dò sóng radio, tất cả đều có thể dễ dàng bị bỏ lại gần khu vực mà địch kiểm soát. Bộ Quốc phòng Mỹ muốn sử dụng các thiết bị điện tử tự phân hủy trên chiến trường. Vì khi sử dụng chúng, đầu tiên là quân lính có thể tỏ ra thân thiện hơn với môi trường, quan trọng hơn là có thể bảo vệ những thông tin quan trọng và công nghệ chế tạo.
 
"Không thể theo dõi và thu hồi tất cả các thiết bị được. Điều này dẫn đến sự tích tụ không mong muốn trong môi trường hay việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và lợi thế công nghệ", theo trang thông tin dự án trên website của DARPA cho biết. DARPA và Honeywell cũng như SRI International đều từ chối các yêu cầu bình luận về thông tin nói trên.
 
Các tổ chức liên quan ban đầu có kế hoạch sẽ chế tạo một loại pin silicon có thể tự tiêu trong không khí. Hiện tại, ngày phát hành loại pin này vẫn chưa được công bố.
InforNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo