Khám phá

Mỹ có siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Đây là lần đầu tiên Mỹ có thể lấy lại vị trí dẫn đầu về siêu máy tính nhanh nhất thế giới, kể từ khi bị Trung Quốc đánh bại cách đây hai năm.

Siêu máy tính nhanh nhất thế giới - Sequoia do IBM chế tạo vượt trội hơn so với K Computer của Nhật Bản do Fujitsu sản xuất (đang đứng vị trí thứ hai).



Sequoia sẽ được sử dụng để thực hiện mô phỏng việc hỗ trợ kéo dài tuổi thọ của các vũ khí hạt nhân đang “già nua”, nhằm tránh phải kiểm tra thực tế dưới lòng đất. Siêu máy tính này được đặt tại phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermo thuộc Bộ năng lượng Hoa Kỳ.


Máy tính có khả năng tính toán trong một giờ bằng 6,7 tỷ người sử dụng máy tính cầm tay tính toán trong 320 năm làm việc không ngừng.



Hiện cả Trung Quốc và Đức đều có hai siêu máy tính, trong khi Nhật Bản, Pháp và Ý chỉ có một.



Tuy nhiên, IBM đã chứng minh là nhà sản xuất hàng đầu thế giới khi có tới 5 trong số 10 siêu máy tính hàng đầu trên thế giới là do hãng này sản xuất. David Turek, Phó Chủ tịch của công ty cho biết, IBM đã phải chuẩn bị để lấy lại vị trí này trong hai năm.



Sequoia nhanh gấp 1,55 lần so với siêu máy tính của Fujitsu và sử dụng hơn 1,5 triệu bộ vi xử lý. Nếu so sánh, siêu máy tính của Nhật sử dụng ít hơn một nửa số bộ xử lý so với K Computer. Sequoia tiêu thụ 7,9 MW trong khi máy tính K sử dụng 12,6 MW. Ông Turek mô tả, Sequoia là "đỉnh cao của việc sử dụng năng lượng hiệu quả”



Danh sách này được giáo sư Hans Meuer (Đức) và giáo sư Jack Dongarra (Mỹ) công bố 6 tháng một lần.



Giáo sư Dongarra cho biết, có vẻ như các nhà sản xuất khác sẽ không vượt qua IBM trong năm tới vì siêu máy tính Sequoia rất ấn tượng.



Máy tính đầu tiên đạt vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới là CM-5/1024 vào năm 1993 do Thinking Machines thiết kế. Theo giáo sư Dongarra, Sequoia nhanh hơn 273.930 lần so với CM-5/1024. Tức là ba ngày tính toán của CM-5/1024 thì ngày nay, Sequoia chỉ tính trong chưa đến một giây.

 

 

Theo VnMedia

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo