Quốc tế

Mỹ điều 'tượng đài' B-52 mang tên lửa hạt nhân tới Hàn, Kim Jong-un lên tiếng

(DNVN) - Đáp lại động thái thử bom nhiệt hạch hôm 6/1 của Triều Tiên, Mỹ đã điều máy bay ném bom chiến lược B-52 mang theo tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân tới Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên là một bước để tự vệ và là “một hành động đúng đắn không ai có thể chỉ trích”.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52 Stratofortress được cho là đã mang theo tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân rời căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương sáng nay. Sau đó, nó tiến vào không phận phía trên thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc.

Khi bay qua Osan, B-52 được hai chiến đấu cơ F-15K và hai tiêm kích F-16 của Hàn Quốc hộ tống, quân đội Mỹ và Hàn Quốc cho hay. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc B-52 đã quay về căn cứ.

Máy bay ném bom B-52 mang theo tên lửa hạt nhân dưới sự hộ tống của một số chiến đấu cơ đã có mặt tại Hàn Quốc trưa nay 10/1.

Chiếc Boeing B-52 Stratofortress - "Pháo đài bay chiến lược" là máy bay ném bom chiến lược phản lực được Không quân Hoa Kỳ sử dụng từ năm 1955. Máy bay này là chiếc máy bay ném bom có tầm bay xa không cần tiếp nhiên liệu dài nhất và mang được đến 27 tấn vũ khí. Mặc dù trước đây B-52 chỉ được thiết kế để mang theo bom hạt nhân và bom thông thường, nhưng hiện nó đã được điều chỉnh để mang theo tên lửa hành trình và tên lửa hạt nhân không đối đất.

Việc quân đội Mỹ triển khai “pháo đài bay” B-52 tới Hàn Quốc là một hành động thể hiện sức mạnh của liên minh Mỹ - Hàn. Động thái này cũng là một phần trong loạt hành động đáp trả được đưa ra sau khi Triều Tiên thông báo thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm qua 9/1, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lên tiếng cho biết vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên là một bước để tự vệ và là “một hành động đúng đắn không ai có thể chỉ trích”.

Vụ thử bom H của Triều Tiên “là một bước tự vệ để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực khỏi những nguy hiểm của cuộc chiến tranh hạt nhân mà các đế quốc do Mỹ dẫn đầu gây ra. Đây là quyền hợp pháp của một quốc gia và là một hành động đúng đắn không ai có thể chỉ trích”, nhà lãnh đạo trẻ nhấn mạnh", người đứng đầu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo