Quốc tế

Mỹ hoan nghênh phán quyết của PCA

(DNVN) - Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ đã hoan nghênh phán quyết PCA rằng Trung Quốc không có chủ quyền pháp lý ở Biển Đông.

Tin tức tên báo VOV, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain và Thượng nghị sỹ Dan Sullivan ngày 12/7 (theo giờ Mỹ) đã ra tuyên bố hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA), coi đây là quyết định có tính ràng buộc đối với các bên liên quan.

Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ cần tiếp tục thực hiện chính sách nhất quán và rõ ràng trong việc phản đối các hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông thông qua ép buộc, hăm dọa, tuyên bố đơn phương hoặc sử dụng sức mạnh quân sự; bồi đắp tại Biển Đông và quân sự hóa các thực thể đã bồi đắp.

Tòa Trọng tài thường trực của Liên Hợp Quốc. 

Cũng trong ngày 12/7, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng ra thông báo riêng của mình trong đó khẳng định: "Phán quyết ngày hôm nay của Tòa án trong việc phân xử Philippines -Trung Quốc là một đóng góp quan trọng vào mục tiêu chung về một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông.

Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu các quyết định và không có bình luận về các giá trị của vụ kiện, nhưng một số nguyên tắc quan trọng đã được thể hiện rõ ràng ngay từ đầu vụ kiện này và có giá trị tái khẳng định. Báo Trí thức trẻ thông tin.

Theo quy định trong Công ước, quyết định của Tòa án là cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với cả Trung Quốc và Philippines. Mỹ bày tỏ hy vọng và kỳ vọng rằng cả hai bên sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

Sau quyết định quan trọng này, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền tránh các tuyên bố hoặc hành động khiêu khích. Quyết định này có thể và nên là  một cơ hội mới để làm mới những nỗ lực nhằm giải quyết các tranh chấp hàng hải một cách hòa bình".

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin,  Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý vụ kiện với 4.000 trang tài liệu chứng cứ và hai lần phân xử.

 

Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên biển Đông. Trong bản phán quyết dài 497 trang, Tòa Trọng tài thuộc PCA cũng kết luận không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc. Theo Tòa Trọng tài, Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa.

Cũng theo phán quyết, PCA khẳng định Trung Quốc cản trở Philippines thực hiện quyền đánh bắt tại bãi cạn Scarborough (ngư trường truyền thống của Philippines) bằng cách ngăn không cho các ngư dân và tàu cá tiếp cận khu vực này. Ngoài ra, việc Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo