Quốc tế

Mỹ tuyên bố không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

(DNVN) - Hiện tại, Mỹ không có kế hoạch cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương vì Kiev có mọi cơ hội để tự sản xuất vũ khí của riêng mình, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt cho biết.

Hôm 11/1, Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ Valeri Chalyi nói rằng Ukraine hy vọng lần đầu tiên trong năm nay sẽ nhận được nguồn cung cấp quân sự từ Mỹ trong những tháng tới. Tuy nhiên, phía Mỹ đã từ chối nguyện vọng này. 

 Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt cho biết hiện tại Mỹ không có kế hoạch cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương vì Kiev có mọi cơ hội để tự sản xuất vũ khí của riêng mình.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt.

"Hiện tại chúng tôi không có kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương, nhưng nói một cách thẳng thắn, khả năng sản xuất vũ khí riêng của Ukraine là cao hơn nhiều so với trước đây", Đại sứ Mỹ cho biết khi trả lời phỏng vấn "Ukraine News" hôm 13/1.

Trước đó, trong Thông điệp Liên bang cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống, ông Obama phát biểu rằng, bất chấp sự suy giảm kinh tế "Nga đang hướng nguồn lực chi viện cho Ukraine và Syria - các quốc gia là bạn hàng của nhau". Được biết, vốn từ "bạn hàng" không có trong tài liệu phát biểu được phát hành trước buổi đọc thông điệp, đây là sự ứng tác mang ý nghĩa khác của Tổng thống Mỹ.

"Ông Obama nghĩ Ukraine là "quốc gia-bạn hàng" của Nga ư? Vậy chẳng có gì lạ khi ông ấy không chịu cấp vũ khí phòng thủ cho Kiev," — nhà báo Jackson Diehl của The Washington Post đã bình luận trên Twitter.

Người đứng đầu Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế là Andrew Weis cho rằng, ông Obama đã ngụ ý sự hỗ trợ của Nga dành cho chính phủ Tổng thống Yanukovych trước đây.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo