Thị trường

Năm 2016, sức ép tỷ giá sẽ mạnh hơn 2015

(DNVN) - Đây là dự báo mới đây của Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) tại báo cáo triển vọng kinh tế 2016 phục vụ phiên họp của Chính phủ thường kỳ tháng 12/2015.

Tại báo cáo này, dự báo về tỷ giá của NFSC căn cứ trên cán cân cân đối ngoại tệ. Theo đó, bước sang 2016, cán cân ngoại tệ của Việt Nam có một số thuận lợi.

Năm 2016, sức ép tỷ giá sẽ mạnh hơn 2015.

Thứ nhất, đầu tư trực tiếp nước ngoài (giải ngân) dự báo tăng từ 13,2 tỷ USD ước cho năm 2015 lên 13,5 tỷ USD trong năm 2016. 

Thứ hai, đầu tư gián tiếp nước ngoài dự báo cũng tăng trong năm 2016 do tăng trưởng tiếp tục cải thiện, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, cho dù việc Mỹ tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư gián tiếp vào các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Hơn nữa, đầu tư nước ngoài trên TTCK dự kiến sẽ tăng do tỷ lệ sở hữu nước ngoài được nâng lên theo quy định của Nghị định 60/2015/NĐ-CP và hoạt động M&A được đẩy mạnh. 

Thứ ba, kiều hối ước đạt 13 tỷ USD trong năm 2015, UBGSTCQG dự báo, con số này sẽ tăng lên 14 tỷ USD trong năm 2016. Cùng với đó, việc Chính phủ có kế hoạch phát hành 3 tỷ USD trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế cũng là yếu tố thuận lợi.

Tuy nhiên, vẫn có những nhân tố không thuận lợi cho cán cân thanh toán. Cụ thể, nhập siêu tăng khi nhập khẩu được dự báo tăng nhanh hơn so với năm 2015 và tăng nhanh hơn xuất khẩu. 

 

Nguyên nhân là đầu tư tăng làm tăng nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị; trong khi tăng trưởng cải thiện làm tăng sức mua của dân chúng đối với hàng nhập khẩu. Do đó, NFSC dự báo nhập siêu ở mức 4 tỷ USD,  tăng so với mức nhập siêu khoảng 3,2 tỷ USD ước cho năm 2015.

Một yếu tố không thuận lợi cho cán cân thanh toán đó là xu hướng mất giá (so với đô-la Mỹ) của đồng tiền các nước ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh về giá của hàng xuất khẩu Việt Nam, nhất là xuất khẩu nông sản, tạo thêm sức ép đối với cán cân thương mại và tỷ giá.

Tổng hợp các yếu tố trên NFSC dự báo năm 2016, có sức ép đối với tỷ giá, phần nào mạnh hơn 2015, đòi hỏi chính sách cần linh hoạt, thận trọng. Đồng thời chính sách tỷ giá nói riêng và chính sách tiền tệ nói chung cần được hỗ trợ đồng bộ bởi các chính sách khác như chính sách tài khóa, chính sách thương mại…

Về lãi suất, NFSC cho rằng, lãi suất chịu sức ép từ nhiều yếu tố, như cầu tín dụng của khu vực tư nhân tiếp tục tăng trong khi nhu cầu phát hành trái phiếu chính phủ không giảm; xu hướng tăng lãi suất đô la Mỹ trên thị trường thế giới làm thu hẹp khoảng cách giữa lãi suất nội tệ và ngoại tệ. Xu hướng này hạn chế khả năng giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để đảm bảo mục tiêu ổn định tỷ giá; và nhu cầu trích lập dự phòng rủi ro cũng hạn chế khả năng giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo