Quốc tế

NATO ráo riết họp khẩn về chiến dịch tấn công IS của Nga

(DNVN) - Hôm 8/10, các Bộ trưởng Quốc phòng khối NATO đã có cuộc họp khẩn về chiến dịch tăng cường can thiệp quân sự của Nga tại Syria tại Brussels, Bỉ.

NATO vội vã mở cuộc họp khẩn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh NATO tố cáo các chiến đấu cơ Nga đã hai lần vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải điều máy bay F-16 để ngăn chặn và triệu tập đại sứ Nga để phản đối.

Các Bộ trưởng Quốc phòng NATO họp khẩn vì chiến dịch không kích của Nga
Các Bộ trưởng Quốc phòng NATO họp khẩn vì chiến dịch không kích của Nga

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết NATO đang rất quan ngại về "sự hiện diện quân sự ngày một tăng và mạnh mẽ" của Nga tại Syria mà gần đây nhất là việc Nga sử dụng tên lửa hành trình hải đối đất cũng như các cuộc không kích dồn dập tại Syria. 

Cụ thể, NATO cho biết chuẩn bị điều quân tới Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ đồng minh sau khi tiêm kích của Nga bị cho là vi phạm không phận nước này. “NATO sẵn sàng và có thể bảo vệ tất cả các đồng minh, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ trước bất kỳ mối đe dọa nào. NATO đã đáp trả bằng việc gia tăng quân số, khả năng, sự chuẩn bị sẵn sàng để triển khai các lực lượng, trong đó có tới phía nam, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

 tiêm kích-ném bom Sukhoi Su-34 trong một cuộc không kích nhằm vào phiến quân IS.
Tiêm kích-ném bom Sukhoi Su-34 trong một cuộc không kích nhằm vào phiến quân IS.

Ông kêu gọi Moscow thể hiện "vai trò hợp tác và mang tính xây dựng" để chiến đấu chống IS và ngưng hỗ trợ ông Assad. Ông cũng nói thêm rằng với tình hình hiện nay cần có các giải pháp chính trị để chấm dứt chiến tranh tại Syria.

Nhằm đối phó cuộc khủng hoảng Syria, NATO đang thúc đẩy việc thành lập lực lượng phản ứng nhanh 13.000 quân sẵn sàng được triển khai tới bất cứ điểm nóng nào trên thế giới trong vòng 3-7 ngày.

Trong khi đó, Anh đang điều quân tới vùng Baltic nhằm phòng ngừa mối đe dọa từ phía Nga, Bộ Quốc phòng Anh thông báo. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết, Anh sẽ triển khai một đơn vị 120 binh sĩ tới các căn cứ tại Estonia, Latvia và Lithuania. Bên cạnh đó,  không quân Anh cũng điều động các chiến đấu cơ Typhoon tới bảo vệ không phận Baltic.

 

Các tàu lớp Buyan-M đều được trang bị hệ thống tên lửa chống hạm Kalibr và tên lửa hải đối không Igla-1M.
Các tàu lớp Buyan-M đều được trang bị hệ thống tên lửa chống hạm Kalibr và tên lửa hải đối không Igla-1M.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO dự kiến sẽ bày tỏ tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như thảo luận mối lo ngại đang gia tăng trong các quốc gia vùng Baltic sau sự can thiệp của Nga ở miền đông Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan khác, trong cuộc họp được truyền hình trực tiếp vào ngày 7/10, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã tiết lộ hải quân Nga đã chính thức tham gia chiến dịch tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình hải đối đất ở Syria.

Bộ tứ chiến hạm của Hạm đội Caspian đã phóng 26 quả tên lửa hành trình Kalibr-K từ biển Caspian, vượt qua lãnh thổ của 2 nước Iran và Iraq với quãng đường 1500km sang lãnh thổ Syria thiêu rụi 11 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. 

Cuộc tấn công kết hợp của lực lượng không quân và hải quân đã tiêu diệt 19 sở chỉ huy, điều hành tác chiến; 12 kho vũ khí quân sự; 71 xe tăng thiết giáp, các nhà máy và xưởng chế tạo và kho chứa chất nổ, vật liệu nổ tự tạo.

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo