Quốc tế

NATO sẽ không còn nương tay với Nga

(DNVN) - Truyền thông nước Anh ngày 11/10 đưa tin, các phi công của nước này và NATO đã được bật đèn xanh để bắn hạ máy bay Nga nếu bị không quân Nga vi phạm không phận của Iraq.

Theo hãng thông tấn Sputnik của Nga, truyền thông Anh ngày 11/10 dẫn các nguồn tin quốc phòng cấp cao cho biết các phi công của nước này và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được phép bắn hạ máy bay Nga nếu không quân Nga vi phạm không phận của Iraq.

Biện pháp này được đưa ra sau khi các bộ trưởng Anh cảnh báo sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria đã khiến tình hình tại Trung Đông đang ngày một phức tạp.

Phi công Anh được
Máy bay chiến đấu Tornado của Anh được "bật đèn xanh" để bắn hạ máy bay Nga tại Iraq nếu gặp nguy hiểm.

Các nguồn tin quốc phòng cấp cao của Anh cũng cho hay nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì việc chiến đấu cơ Anh và NATO đối đầu với chiến đấu cơ Nga ở Trung Đông chỉ còn là vấn đề thời gian.

Khi các máy bay bay ở tốc độ siêu âm, không phận (Iraq) sẽ nhanh chóng trở nên chật chội. Nhiều khả năng sẽ xảy ra va chạm hoặc một phi công Nga có thể vô tình bị bắn nhầm”, theo tờ Daily Star Sunday.

Các nguồn tin quân sự Anh nhấn mạnh các phi công Không quân Hoàng gia Anh (RAF) được lệnh tránh va chạm với các máy bay Nga "bằng mọi giá," song cảnh báo phi công phải sẵn sàng tấn công máy bay Nga "nếu mạng sống của họ phụ thuộc vào điều này."

Iraq bị tàn phá trong các cuộc không kích IS của Mỹ và liên minh quốc tế.
Iraq bị tàn phá trong các cuộc không kích IS của Mỹ và liên minh quốc tế.

“Chúng ta cần bảo vệ các phi công, nhưng cùng lúc chúng ta đang tiến gần đến cuộc chiến hơn. Và khi chỉ một máy bay bị bắn hạ trong cuộc chiến trên không, cả cục diện sẽ thay đổi”, một nguồn tin nhận định.

Các máy bay chiến đấu Tornado của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) được trang bị tới 4 tên lửa không đối không tầm ngắn tiên tiến đã nhận được lệnh bắn hạ máy bay Nga nếu xảy ra đụng độ.

 

Đây là loại tên lửa hủy diệt với tốc độ siêu thanh (bay nhanh hơn tốc độ âm thanh gấp 3 lần, khoảng 3.700 km/giờ) có thể bắn hạ bất cứ máy bay nào trên bầu trời. Tên lửa trị giá 200.000 bảng Anh này khóa mục tiêu bằng tia hồng ngoại tầm nhiệt và có đầu đạn chứa gần 10kg chất nổ mạnh.

Các chiến đấu cơ của Anh đã tiến hành dội bom xuống các mục tiêu IS tại Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Michael Fallon cho biết chính phủ sẽ cố thuyết phục Quốc hội mở rộng các cuộc không kích sang Syria. Ông Fallon cho rằng thật phi lôgic khi chỉ không kích IS tại Iraq mà không tấn công IS ở Syria.

Liên minh chống khủng bố gồm 60 quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành những cuộc không kích ở Iraq và Syria hơn một năm qua với sự thôngqua của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và sự chấp thuận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong một diễn biến khác, Đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết chỉ riêng ngày hôm qua 11/10, các tiêm kích, cường kích của Nga đã ném bom phá hủy tổng cộng 63 mục tiêu củaIS ở Syria, trong đó gồm 53 căn cứ, 1 trung tâm chỉ huy, 4 trại huấn luyên và 7 kho vũ khí đặt tại 4 tỉnh Hama, Latakia, Idlib và Raqqa.

Thông tin từ tình báo của Nga tiết lộ rằng các chiến binh của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang ngày càng hoảng loạn kể từ khi Nga bắt đầu cuộc không kích lần đầu tiên hôm 30/9. Chúng đang thiếu trầm trọng vũ khí và nhiên liệu, một số tên đã chạy trốn khỏi các vùng chiến sự. 

 

Tùng Bách (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo