Khám phá

Nên chờ Windows 9

“Thay vì nâng cấp lên Windows 8 người dùng nên tiếp tục sử dụng Windows 7 và chờ đợi Windows 9” là kết luận của chuyên gia công nghệ nổi tiếng Jakob Nielsen đến từ tập đoàn Nielsen Norman Group sau khi nghiên cứu về hệ điều hành mới ra mắt Windows 8.

Để có được kết luận trên, tập đoàn Nielsen đã khảo sát từ 12 chuyên gia hàng đầu sử dụng máy tính và có thâm niên làm việc với hệ điều hành Windows để trải nghiệm trên cả 2 loại thiết bị cài Windows 8 là máy tính bảng Surface RT và máy tính để bàn.
 
Giao diện tồi cho PC và yếu cho máy tính bảng
 
“Giao diện của Windows 8 đã “bóp nghẹt” khả năng sử dụng của người dùng, hạn chế các tính năng cơ bản của PC bởi những gạch lớn đầy màu sắc cũng như ẩn đi các tính năng cần thiết” là đánh giá mà 12 người được khảo sát thống nhất đồng ý.
 
Được thiết kế để đón đầu thời đại của máy tính bảng và smartphone, hệ điều hành Windows 8 của Microsoft đã thực sự lột xác so với tất cả các phiên bản Windows trước đây. Thay vì các shortcut  truyền thống, giao diện mới của Windows 8 nổi bật lên là các hình vuông, hình chữ nhật đầy màu sắc đại diện cho các chương trình và đồng thời cung cấp thông tin cập nhật của các chương trình đó. Giao diện rất bắt mắt nhưng đối với những người dùng Windows có thâm niên thì những shortcut mới hết sức lạ lẫm và khó sử dụng.
 
Theo khảo sát người dùng dựa trên Windows 8 Consumer Preview (bản thử nghiệm), các shortcut mới rất khó dùng, thậm chí có lúc tự dưng biến mất và làm cho quá trình thiết lập các tùy chỉnh trong máy tính trở nên lộn xộn.
 
Đặc biệt, Windows 8 đã loại bỏ cửa sổ “Start” vốn đã cực kỳ quen thuộc cho người dùng Windows cũng gây phiền toái cho người dùng khi mở các chương trình mới đã được cài đặt. Không chỉ tạo ra khó khăn cho người dùng, việc loại bỏ cửa sổ “Start” có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản chất thương hiệu hệ điều hành của Microsoft khi một hệ điều hành có tên Windows lại không hỗ trợ hiển thị dạng “cửa sổ”.
 
Theo ông Jakob Nielsen, để sử dụng tốt Windows 8 người dùng phải nhớ chỗ cài đặt các tính năng, một nhiệm vụ hết sức khôi hài đối với hệ điều hành được Microsoft đánh giá là cách mạng nhất từ trước đến nay.
 
Không chỉ làm ảnh hưởng đến thói quen sử dụng, Windows 8 còn được đánh giá gây nhiều khó khăn khi sử dụng chuột và bàn phím. Hầu hết các ứng dụng của giao diện được bố trị theo chiều ngang và được thiết kế để cuộn xuống dưới, đôi khi là cuộn qua chỉ thích hợp cho việc điều khiển trực tiếp bằng đầu ngón tay trên máy tính bảng chứ không thực sự thích hợp cho việc dùng con trỏ chuột. Người dùng cần tới bánh xe cuộn trên con chuột máy tính một cách thường xuyên nếu muốn di chuyển xuống dưới ứng dụng.
 
Bên cạnh đánh giá không mấy tích cực cho Windows 8, hệ điều hành Windows 8 RT chạy trên mẫu máy tính bảng Surface cũng không mấy khả quan. Ông Jakob Nielsen cho rằng Microsoft còn phải mất thêm rất nhiều thời gian để cho Windows 8 RT có thể cạnh tranh sòng phẳng với hệ điều hành iOS trên mẫu máy tính bảng iPad.
 
Nên chờ đợi bản nâng cấp?
 
Và để người dùng có một cái nhìn tổng thể về Windows 8, ông Jakob Nielsen đã kết luận "Tôi nghĩ rằng Windows 7 là một sản phẩm tốt. Đáng tiếc, Windows 8 lại không được như vậy. Do đó tôi sẽ ở lại với Win7 vài năm tới và hy vọng lần tới sẽ tốt đẹp hơn với Windows 9. Điều tuyệt vời làm nên danh tiếng Microsoft là họ có một truyền thống rất tốt trong việc tự sửa chữa những sai lầm do mình gây ra".
 
Tuy nhiên khi cho điểm xếp hạng Windows 8, tập đoàn Nielsen đã chấm 4 sao trên thang đánh giá 5 sao, điểm số được cho là để trấn an người dùng cũng như nhằm giữ mối hòa khí vốn rất tốt đẹp với Microsoft.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo