Quốc tế

Nga rút khỏi Hiệp ước hỗ trợ tư pháp với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24

(DNVN) - Ngày 24/12, Nga tuyên bố chính thức rút khỏi Hiệp ước hỗ trợ tư pháp song phương trong lĩnh vực dân sự, thương mại và hình sự đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ năm 1997.

Sau cuộc họp liên ngành giữa Bộ Ngoại giao, Văn phòng Tổng Công tố và Ủy ban Điều tra Liên bang diễn ra hôm 24/12, chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Moscow sẽ rút khỏi hiệp ước hỗ trợ tư pháp với Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối Ankara sau vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga họp báo vụ Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS tại Moscow.

Theo đó, chính phủ Nga đăng tải trên cổng thông tin pháp lý chính thức của nước này vào ngày 24/12 rằng Moskva quyết định rút khỏi Hiệp ước hỗ trợ tư pháp song phương trong lĩnh vực dân sự, thương mại và hình sự đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ năm 1997. Người phát ngôn Văn phòng chính phủ Nga cho biết thêm: “Quyết định trên đã chấm dứt Hiệp ước hỗ trợ tư pháp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ được ký vào ngày 15/12/1997”.

Mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trong khi máy bay này thực hiện nhiệm vụ tấn công các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hồi tháng trước. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền hai nước liên tiếp đưa ra những cáo buộc nhằm vào nhau.

Trong khi chính quyền Ankara cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm chủ quyền nước này thì Moscow lại coi hành động bắn hạ Su-24 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là một hành vi mang tính thù địch, tiếp tay cho tổ chức khủng bố chống lại nước Nga.

Bên cạnh đó, Moscow yêu cầu chính quyền Ankara đưa ra lời xin lỗi về vụ việc.Ngay sau đó, Chính quyền Tổng thống Nga Putin đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt lên nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời yêu cầu chính quyền Ankara đưa ra lời xin lỗi về vụ việc.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo