Quốc tế

Nga dồn dập không kích, IS mất 14% lãnh thổ tại Syria và Iraq

(DNVN) - Trong số ra ngày 21/12, tạp chí quốc phòng IHS Jane's đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã mất 14% lãnh thổ kể từ đầu năm 2015.

Trong số ra ngày 21/12, tạp chí quốc phòng IHS Jane's đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mất 14% lãnh thổ kể từ đầu năm 2015. Cụ thể, kết quả là từ đầu năm nay, lãnh thổ của IS đã bị giảm 12.800 km2 xuống còn 78.000 km2.

Máy bay Nga dội bom các căn cứ của IS

Mặc dù chiếm được 2 thành phố quan trọng là Palmyra và Ramadi (thủ phủ tỉnh Anbar lớn nhất của Iraq) thì kể từ năm 2015 các tay súng IS đã để mất một lượng lớn đất đai ở miền Bắc Syria.

Tại Iraq, IS để mất thành phố Tikrit, nhà máy lọc dầu Baiji, tuyến đường huyết mạch nối thành phố Raqqa của Syria với thành phố Mosul của Iraq. Đồng thời, sau khi người Kurd mở cuộc phản công vào Sinjiar thì IS tại đây cũng đã tháo chạy. Tổ chức này còn để vuột mất các khu vực xung quanh thành phố Ramadi vào tay lực lượng dân quân người Shiite và quân đội Iraq.

Bên cạnh đó, tạp chí quốc phòng IHS Jane's với sự hỗ trợ quân sự mạnh mẽ từ Mỹ cùng với liên minh Ả Rập, lực lượng bán quân sự người Kurd ở Syria đã kiểm soát thêm 186% lãnh thổ của Iraq và Syria.

Theo chuyên gia phân tích về Trung Đông Columb Strack, người Kurd đang là trở ngại lớn nhất của tổ chức khủng bố này. Những tổn thất của IS tại phía Bắc Syria gồm cả khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thị trấn chiến lược Tal Abyad. Trong khi đó, chính phủ Iraq đã chiếm lại 6% lãnh thổ từ tay phiến quân IS và người Kurd tại Iraq giành lại được 2% lãnh thổ của mình.

Trước đó, Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết các máy bay ném bom tầm xa Nga kể từ khi tham gia chiến dịch không kích ở Syria hồi giữa tháng 11 xuất kích 145 lần, rải 1.500 quả bom xuống các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

 

Phi đội gồm máy bay ném bom chiến lược Tu-22 Blinder và Tu-160 Blackjack cất cánh từ những đường băng ở Nga và dành khoảng 16 tiếng trên bầu trời để hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu ở Syria, ông Konovalov, Phó Tư lệnh lực lượng Không quân Nga cho biết.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo