Thị trường

Nga: Đồng ruble mất giá, người vay ngoại tệ "lỗ" nặng

(DNVN) - Đồng ruble của Nga đã rơi xuống mức thấp lịch sử so với đồng USD, tụt dưới mốc 82 ruble đổi 1 USD khiến nhiều người vay ngoại tệ bỗng dưng "lỗ" nặng.

Tin tức trên báo VTV, Giá dầu giảm khiến đồng Ruble Nga mất giá nghiêm trọng. Tuần trước đã có thời điểm hơn 85 Ruble mới đổi được 1 USD, tức là hơn gấp đôi so với năm 2014. Và những người dân Nga vay thế chấp ngoại tệ để mua nhà chính là những người bị ảnh hưởng mạnh nhất khi đồng Ruble mất giá.

Nhiều người vay thế chấp bằng ngoại tệ này giờ không thể trả hết nợ. Nguồn: Reuters

Trong 18 tháng qua, đồng Ruble đã mất gần 60% giá trị so với đồng USD. Điều đó có nghĩa, những người vay thế chấp bằng ngoại tệ này giờ không thể trả hết nợ. Nhất là khi rất nhiều người đã vay vào thời điểm 2007-2008, khi mà 24 Ruble đổi được 1 USD.

Những người dân Nga đang "ôm" các khoản nợ bằng ngoại tệ đã tiến hành một số cuộc biểu tình quy mô nhỏ vào ngày 28/1, yêu cầu các tổ chức tài chính tại nước này điều chỉnh các khoản vay trước sự giảm giá mạnh của đồng ruble. Báo Vietnamplus thông tin.

Đồng tiền của Nga trong tuần trước rơi xuống mức thấp lịch sử so với đồng USD, tụt dưới mốc 82 ruble đổi 1 USD và khiến cho người dân gặp khó khăn hơn khi trả các khoản nợ và thế chấp bằng đồng USD. 

Vào ngày 28/1, các nhóm khách hàng giận dữ đã biểu tình bên ngoài một số tổ chức tài chính ở Moskva và thậm chí xông vào bên trong, yêu cầu rằng những khoản nợ còn lại của họ được chấp nhận ở tỷ giá cũ. Tại Saint Petersburg, một nhóm khách hàng đã tập trung trước SMP-Bank, giương cao các dòng chữ bày tỏ sự tức giận.

Hàng chục nghìn người Nga đã đi vay và thế chấp bằng đồng USD trước khi cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 xảy ra, với lãi suất khi đó thấp hơn lãi suất các khoản vay bằng đồng ruble. Sự xuống giá mạnh của đồng ruble, do giá dầu lao dốc và các biện pháp trừng phạt của Phương Tây, đã gây ra những hệ lụy lớn cho người dân.

 

Đợt giảm giá này của đồng Ruble không gây nên làn sóng đổi USD như những năm trước tại Moskva. Nhưng theo các nhà quản lý, đồng Ruble giảm có khả năng làm sụp đổ hệ thống bán lẻ của Nga.

"Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thay đổi. Mọi người sẽ tìm kiếm hàng hóa giá rẻ nhiều hơn nhưng không vì thế mà coi nhẹ chất lượng sản phẩm. Song thị trường bán lẻ sẽ bị tổn thương vì sức mua giảm mạnh do thu nhập cũng giảm", Bà Irina Lobanova thuộc Cơ quan nghiên cứu tài chính quốc gia Nga cho biết.

Bà Irina cũng cho biết, khi triển vọng giá dầu còn duy trì thấp trong ngắn hạn thì kỳ vọng vào đồng Ruble mạnh lên trong thời gian tới là không có cơ sở. 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo