Quốc tế

Nga tăng cường khí tài giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria

(DNVN) - Ngày 1/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết để giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria, Nga đã tăng cường khí tài thiết lập hệ thống theo dõi tình hình tại khu vực xung đột.

Tin tức trên báo Tiền phong, Bộ Quốc phòng Nga thông báo hệ thống giám sát chế độ ngừng bắn ở Syria đang phát huy tác dụng, cho phép theo dõi một cách hiệu quả tình hình trong khu vực xung đột.

"Để kiểm soát tình hình đang huy động máy bay không người lái, nhóm bộ máy vũ trụ và các phương tiện kỹ thuật trinh sát khác. Khâu kiểm soát vùng trời được thực hiện bằng các tổ hợp phương tiện điện tử vô tuyến của hệ thống phòng không, cả của Syria cũng như của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga", bộ phận báo chí của cơ quan quân sự Nga cho biết.

Nga tăng cường hệ thống giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria. Ảnh báo Tiền phong.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga: “Trong vòng 3 ngày qua, Bộ Quốc phòng Nga đã tái triển khai thêm 3 máy bay không người lái hiện đại tới căn cứ không quân Hmeymim và 2 trạm radar phát hiện các mục tiêu nhỏ, cho phép ghi lại việc sử dụng pháo bởi lực lượng khủng bố”. Báo An ninh thủ đô thông tin.

Trước đó, Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua tại nước này. Lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ ngày 27/2, nhưng sau đó vẫn xuất hiện những vụ đấu pháo rải rác.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhìn chung lệnh ngừng bắn được tuân thủ và không quân Nga đã không tấn công các nhóm đối lập ôn hòa tham gia lệnh ngừng bắn, mà chỉ tấn công vào các vị trí của lực lượng khủng bố IS để “ổn định tình hình”.

Cả Nga và Mỹ đều xác nhận cùng nhau thường xuyên theo dõi lệnh ngừng bắn tại Syria. Đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc Alexei Borodavkin cho biết các vụ vi phạm chủ yếu là sự khiêu khích của các nhóm khủng bố.

Trung tâm của Nga về hòa giải các bên đối đầu tại Syria ngày 1/3 thông báo khoảng 850 tay súng thuộc các nhóm vũ trang đối lập đã đồng ý hạ vũ khí sau các cuộc đàm phán với sự trung gian của đại diện của Nga. Báo TTXVN thông tin.

 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ARD của Đức ngày 1/3 khẳng định sẽ hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn. Ông đánh giá lệnh ngừng bắn là "tia hy vọng" và đề nghị ân xá cho các nhóm đối lập ôn hòa nếu các nhóm này hạ vũ khí và tham gia vào tiến trình chính trị.

Trong khi đó phát biểu tại khóa họp của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sỹ) ngày 1/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong các đoàn xe cứu trợ nhân đạo từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria có vũ khí được vận chuyển cho các nhóm vũ trang. Ông kêu gọi đóng cửa biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn dòng vũ khí từ bên ngoài cung cấp cho các nhóm khủng bố.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo