Quốc tế

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bên "bờ vực" đối đầu quân sự trực tiếp

(DNVN) - Cuộc đấu khẩu gay gắt liên quan đến các vụ không kích cũng như nã pháo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria làm gia tăng nguy cơ xung đột trực tiếp giữa hai nước.

Tranh cãi giữa Nga Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến tình hình Syria tiếp tục nóng lên sau vụ không kích khiến ít nhất 50 người thiệt mạng ở miền bắc Syria hôm 20/2. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc Nga bắn tên lửa vào các tòa nhà, khiến nhiều dân thường, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội Nga “phạm tội ác chiến tranh rõ ràng” bằng hành động trên.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo qua biên giới với Syria ngày 16/2.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã cực lực bác bỏ cáo buộc này. “Chúng tôi dứt khoát không chấp nhận những tuyên bố như thế, và càng không thể chấp nhận khi những người đưa ra các tuyên bố như thế không thể chứng minh các cáo buộc thiếu cơ sở của mình bằng bất kỳ cách nào”.

Trước đó, hôm 19/2, Nga đã đệ trình lên Hồi đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc dự thảo phán quyết lên án các cuộc pháo kích trên lãnh thổ Syria cũng như sự can thiệp của các lực lượng quân sự nước ngoài.

Moscow mong muốn các nước tôn trọng chủ quyền của Syria, chấm dứt pháo kích qua biên giới, và từ bỏ những nỗ lực cũng như kế hoạch nhằm đưa bộ binh các nước vào lãnh thổ Syria.

Liệu có thể xảy ra một cuộc chiến tranh Nga-Thổ mới?

Sự xuất hiện bất ngờ của quân đội Nga ở Syria đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ không thể thực hiện được những “bước đi” như mong muốn. Trong một động thái gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai bày tỏ ý định có thể sẽ gửi quân đến Syria cùng với đồng minh của mình là Saudi Arabia để chống lại  tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), động thái có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp với các lực lượng Nga tại Syria.

Nga thì tấn công lực lượng đối lập với chính quyền Bachar al-Assad tạo điều kiện giành thêm đất cho các nhóm quân người Kurd, lực lượng vẫn bị Ankara coi là mối nguy hiểm chiến lược. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ dọa đưa quân can thiệp trên bộ khiến Moskva phải lên tiếng cảnh cáo về một nguy cơ của “chiến tranh thế giới mới”.

 

Những sự kiện xung quanh cuộc đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ - Syria; Thổ Nhĩ Kỳ - Nga đang diễn ra với một tốc độ “chóng mặt”. Vậy, liệu có thể xảy ra một cuộc chiến tranh Nga-Thổ mới như cảnh báo của các nhà ngoại giao?

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo