Quốc tế

Vén bức màn phía sau việc Mỹ dồn lực không kích IS tại Libya

(DNVN) - Những cuộc không kích của quân đội Mỹ nhằm vào phiến quân IS ở Libya cho thấy Mỹ đã mở chiến tuyến mới chống IS ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh, sau Iraq và Syria đến Libya.

Việc dàn trải lực lượng đồng thời tiến hành chiến tranh trên nhiều mặt trận như thế vốn không phù hợp với tư duy chiến lược mà Tổng thống Mỹ Barack Obama vận dụng kể từ khi lên cầm quyền đầu năm 2009. Nhưng xem ra hiện Mỹ không còn sự lựa chọn nào khác và sự lo xa này có cơ sở xác đáng của nó.

Libya hiện vẫn trong tình trạng nhà nước tan rã, bất an và bất ổn, tranh giành quyền lực nội bộ. Thực trạng này chẳng khác gì một món quà quý đối với IS và trên thực tế IS đang xâm nhập ngày càng nhiều vào Libya.

Khung cảnh Libya bị IS đánh bom tàn phá.

Một khi IS trụ lại được và xây dựng được thánh địa mới ở  Libya tạo nên mạng lưới liên kết giữa Iraq, Syria và Libya thì tất cả những đối tác đang tiến hành chiến tranh với IS càng khó có thể đánh bại được IS, sẽ mất thêm càng nhiều thời gian để đánh bật IS ra khỏi khu vực này.

Mỹ còn không thể không lo ngại IS dùng Libya làm bàn đạp và hậu phương để nhằm tới những quốc gia khác ở châu Phi, trong đó trước hết và đặc biệt là Tunesia và Yemen.

Hoả hoạn chưa được dập tắt ở nơi này mà lại còn bùng phát ở nơi khác thì mọi chuyện liên quan sẽ trở nên càng thêm phức tạp, các vấn đề đặt ra càng khó giải quyết, phe chống IS càng thêm khó khăn và khó xử cả về chính trị lẫn quân sự trong khi IS tận dụng được triệt để con bài thời gian và mở rộng phạm vi chiến tranh và khủng bố.

Mỹ phải lo ngăn chặn IS ở Libia còn vì hiện rất thấm thía bài học từ Syria với sự can thiệp quân sự trực tiếp của Nga. Ở nơi đây, trong cái khó đối với Mỹ luôn có cái thuận cho Nga và thậm chí cả nhiều đối tác bên ngoài khác nữa.

Có bên chống IS thật nhưng có không ít phía lợi dụng chiêu bài chống IS để theo đuổi lợi ích riêng ở khu vực. Cho nên phạm vi chiến tranh với IS càng rộng thì càng bất lợi đối với Mỹ.

 

Lo xa như thế nên Mỹ mới buộc phải tấn công IS ở  Libya. Chỉ có điều người tính không bằng trời tính. Ở nơi mọi kịch bản chính trị an ninh đều có thể xảy ra như ở khu vực này luôn tiềm ẩn khả năng đột biến, bất ngờ và khó kiểm soát. Rủi ro lớn ấy là điều Mỹ phải trù liệu đến và chấp nhận.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo