Quốc tế

Nga thử nghiệm tên lửa hành trình bội siêu thanh Zircon

(DNVN) - Nga đang thực hiện các cuộc thử nghiệm đầu tiên của tên lửa hành trình bội siêu thanh diệt hạm "Zircon", đại diện cấp cao của Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Zircon là tên lửa tối tân, bí mật nhất của Nga hiện nay có tốc độ gấp 5 - 6 lần vận tốc âm thanh, khoảng 6.170 - 7.400 km/giờ. Các tên lửa siêu thanh này sẽ được dành cho các tàu ngầm lớp Husky, hay còn gọi là 5G - thế hệ thứ 5 của Hải quân Nga.

Các chiếc tên lửa Zircon đầu tiên đã được xây dựng và đang trải qua thử nghiệm trên các bệ phóng trên mặt đất. 

Tàu chiến hạt nhân Pyotr Velikiy sẽ được trang bị tên lửa hành trình diệt hạm bội siêu thanh 3M22 Zircon. 

Cơ sở phụ trách phát triển tổ hợp tên lửa bội siêu thanh diệt hạm "Zircon"  là Tập đoàn tên lửa chiến lược (thuộc NPO Mashinostroenie). Loại tên lửa này của tập đoàn sẽ có tốc độ gấp 5 - 6 lần vận tốc âm thanh và sẽ có khả năng đánh chặn mục tiêu trong bán kính khoảng 300-400 km.

Tên lửa "Zircon" có thể được trang bị trên tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ năm "Husky". Cơ sở đảm trách phát triển loại tàu ngầm này là Viện thiết kế hàng hải "Malachite", nguồn tin cho biết.

Đầu tháng 2, truyền thông Nga tiết lộ thông tin tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon sẽ thay thế tên lửa chống tàu siêu thanh P-700 Granit (tầm bắn 600km). P-700 đang được trang bị cho hai tàu chiến hạt nhân lớn Pyotr Velikyi và Admiral Nakhimov vào năm 2022.

Hải quân Nga thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon trên biển.

Tên lửa 3M22 Zircon dù tầm bắn ngắn hơn nhưng vận tốc bay nhanh hơn do đó sẽ khó bị đánh chặn hơn theo công nghệ tên lửa quốc phòng hiện nay.

Còn giả thiết cho rằng, "Zircon"  là phiên bản bội siêu thanh của tên lửa hành trình có cánh "BrahMos", mà Nga và Ấn Độ đã phát triển trên cơ sở tên lửa P-800 Onyx. Vào tháng Hai, công ty BrahMos Aerospace đã cho biết khá rõ rằng, phiên bản bội siêu thanh của "BrahMos" dự kiến sẽ xuất hiện trong vòng 3-4 năm tới.

 

Hiện Hải quân Nga cũng sử dụng tên lửa hành trình diệt hạm tiên tiến là Onyx (phiên bản xuất khẩu là Yakhont) có tốc độ tối đa Mach 2,6 (750 m/s) và tên lửa Kalibr (phiên bản xuất khẩu là Klub) loại diệt hạm là Mach 0,9 (308 m/s, khi đến gần mục tiêu thì đầu đạn tăng tốc lên tới Mach 2,9 tức 995 m/s)/

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo