Quốc tế

Nga tố NATO "dung túng" thái độ khiêu khích của Ukraine ở Crimea

(DNVN) - Thái độ ủng hộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), EU và Mỹ đối với những tuyên bố của Ukraine thúc đẩy Kiev có hành động khiêu khích.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/8 ra tuyên bố cho rằng chính sự dung túng của phương Tây, đặc biệt là thái độ ủng hộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), EU và Mỹ đối với những tuyên bố "gây chiến" của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong vấn đề Crimea, đã góp phần thúc đẩy Kiev tới những các hành động mạo hiểm và khiêu khích ở bán đảo này. 

Các binh sỹ chính phủ Ukraine triển khai vũ khí tại bãi biển Azov, miền Đông Ukraine. 

 Phía Nga cũng kêu gọi Ukraine ngừng các bước đi nguy hiểm có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn, đồng thời thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ của mình theo các thỏa thuận Minsk nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ một nhóm biệt kích tại Crimea, cũng như ngăn chặn thành công âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trên bán đảo này. Theo FSB, Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau âm mưu khủng bố tại Crimea.

Sau đó, theo đề nghị của Kiev, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có cuộc họp kín kéo dài khoảng 1h liên quan những căng thẳng mới giữa Nga và Ukraine xung quanh vấn đề an ninh ở bán đảo Crimea. 

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin tuyên bố hành động của nhóm biệt kích Ukraine ở Crimea rõ ràng là hành động phá hoại và khủng bố.

Nga cũng đang xem xét phương án đáp trả âm mưu khủng bố mà tình báo Ukraine thực hiện tại Crimea, trong đó thảo luận khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Kiev. “Một trong những phương án đáp trả quyết liệt có thể là cắt đứt quan hệ ngoại giao. Moskva đang xem xét phương án này. Tuy nhiên quyết định cuối cùng thuộc về Tổng thống Vladimir Putin. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo