Quốc tế

Nga tố Ukraina che giấu bí mật về thảm họa máy bay MH17

(DNVN) - Kiev có thể che giấu bí mật gì đó về vụ tai nạn máy bay MH17 khi phản đối gay gắt cuộc điều tra chung giữa Nga và hãng hàng không Malaysia Airlines.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia Alexei Pushkov cho rằng sự miễn cưỡng của Ukraina về cuộc điều tra chung giữa Nga và Malaysia liên quan tới vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của Malaysia có nghĩa rằng Kiev đang cố gắng che giấu điều gì đó.

Trên Twitter cá nhân, ông Pushkov viết: “Kiev bất ngờ phản ứng mạnh, chống lại cuộc điều tra chung về thảm họa máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines và Nga”. Và theo ông, lý do có thể là “Kiev đang che giấu điều gì đó”.

Buổi họp báo công bố kết luận nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MH17 hồi tháng 10/2015.

Trước đó, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liou Tiong Lai, Malaysia cần phải hợp tác với Nga trong việc điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 777 bị bắn rơi trên lãnh thổ của Ukraine.

Ông Liou khẳng định: “Chúng ta phải tìm ra những người chịu trách nhiệm về việc bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines. Tiếp nhận sự đồng ý và giúp đỡ của Nga sẽ tạo ra tiến triển mới để tìm hiểu những gì đã xảy ra với máy bay của chúng tôi".

Máy bay MH17 bị rơi tại Ukraine thuộc khu vực do lực lượng nổi dậy nắm giữ vào ngày 17/7/2014, khiến tất cả 298 người trên máy bay, trong đó có 28 người Australia, thiệt mạng.

Ủy ban An toàn Hà Lan đã kết luận trong báo cáo cuối cùng hồi năm ngoái rằng, máy bay MH17 đang trong lộ trình bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur thì bị một tên lửa đất-đối-không của Nga bắn hạ. Tuy nhiên, Nga bác bỏ kết quả điều tra của Hà Lan và cho rằng bản bản báo cáo này là sai sự thật.

Trong một diễn biến liên quan, một công ty luật Australia đại diện cho các gia đình nạn nhân người Australia trong vụ rơi máy bay MH17 vừa nộp hồ sơ lên Tòa án Nhân quyền châu Âu để đòi nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin bồi thường cho các nạn nhân xấu số trong vụ máy bay rơi. 

 

Hồ sơ vụ kiện đã được Công ty luật LHD ở Sydney nộp lên Tòa án Nhân quyền châu Âu vào ngày 9/5 vừa qua. Bị đơn được nêu đích danh là Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga.

Công ty luật LHD đại diện cho 5 gia đình nạn nhân vụ máy bay MH17 đòi nước Nga và Tổng thống Putin phải bồi thường số tiền lên đến 10 triệu USD mỗi nạn nhân. Bộ hồ sơ khởi kiện nộp tại tòa án dày đến 3.500 trang, do luật sư Jerry Skinner chuyên về luật hàng không dân dụng của Mỹ chủ trì soạn thảo.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo