Khám phá

Nga yêu cầu Apple và SAP cùng hợp tác chống gián điệp nước ngoài

Nga đã thông qua đề xuất rằng: Tập đoàn công nghệ máy tính Apple và Công ty phần mềm SAP trao quyền truy cập mã nguồn cho chính phủ Nga để họ đảm bảo hệ điều hành của họ đang được sử dụng rộng rãi chứ không phải là công cụ để cho gián điệp theo dõi các hoạt động của nhà nước.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh đã có những rò rỉ thông tin cho rằng hai tập đoàn công nghệ hàng đầu của thế giới này đã tiết lộ một số bí mật kinh doanh cực kỳ nhạy cảm. Đi kèm với việc Mỹ và Châu Âu đã đặt ra biện pháp trừng phạt về kinh tế nặng nề nhất dành cho Nga vào ngày 24.7

Thông cáo của Nga đã được lên tiếng trong cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Truyền thông - Nikolai Nikiforov với ông Peter Engrob Nielsen - Tổng giám đốc của Apple tại Nga và Vyacheslav Orekhov - Giám đốc điều hành SAP.
 
Chính phủ Nga nói rằng đề nghị đã được suy xét rất kĩ và thực thi một cách an toàn tuyệt đối. Đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đảm bảo được sự bảo mật và an toàn cho các dữ liệu cá nhân của họ, giúp chính phủ Nga giữ gìn an ninh quốc gia.
 
Trong thông cáo cũng khẳng định Nga sẽ có những biện pháp cụ thể để hai công ty này trao quyền truy cập mã nguồn cho Nga và một sự cảnh báo nghiêm trọng nếu chính phủ Nga phát hiện ra hai công ty này đã để mất quyền kiểm soát mã nguồn.
 
Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 24.7, ông Nikiforov cho biết: “Những tiết lộ của Edward Snowden vào năm 2013 về việc tăng cường giám sát Nga trong năm 2014 đã đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của các phần cứng và phần mềm của nước ngoài”.
 
Trong cuộc chiến công nghệ sạch về việc bảo mật thông tin này, Nga không hề đơn độc. Các chính phủ khác như Đức, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc…đang xem xét lại cách bảo mật thông tin sau những tiết lộ động trời về Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).
 
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo