Thị trường

Ngày 21/10, UPCoM chào đón 1 "tân binh" ngành khoáng sản lên sàn

(DNVN) - Theo tin từ HNX, vào ngày mai (21/10), cổ phiếu của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – CTCP (MCK: MTA) sẽ chính thức đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM của Sở GDCK Hà Nội với số lượng hơn 110 triệu cổ phiếu, giá tham chiếu là 10.000 đồng/cổ phiếu

Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – CTCP (MTA) trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, là doanh nghiệp có quy mô và tổ chức lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh và là một trong những doanh nghiệp lớn ở miền Trung, đang phát triển hướng tới thành lập tập đoàn kinh tế đa ngành. MTA chuyên sâu trong lĩnh vực công nghiệp khai thác, chế biến và kinh doanh các loại khoáng sản do Nhà nước giao.

MTA là thành viên của Hiệp hội Titan Việt Nam với sản lượng chiếm 60% tổng sản lượng của Hiệp hội và là thành viên của Hiệp hội Titan thế giới, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm mangan lớn nhất Việt Nam. Các nhà máy của MTA được trang bị nhiều thiết bị, máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến của Mỹ, Nhật Bản, Italia, Thụy Điển, Australia, Hà Lan, Tây Ban Nha, New Zealand. Đặc biệt, Tổng Công ty có 2 nhà máy Zircon và Zircon siêu mịn hiện đại và lớn nhất khu vực.

Ảnh minh họa.

Ngoài ngành nghề khai thác khoáng sản truyền thống, MTA còn hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình công ty mẹ, công ty con trên nhiều lĩnh vực: chăn nuôi nông nghiệp, dịch vụ cảng biển,... Tổng Công ty có 30 đơn vị thành viên và trực thuộc, trong đó có 25 công ty và xí nghiệp trực thuộc, 5 công ty liên doanh liên kết. Hiện nay, MTA đã tạo được mối quan hệ thương mại quốc tế đa dạng, là bạn hàng của nhiều tập đoàn, công ty lớn của Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Thụy Điển, Indonesia,...

Hoạt động kinh doanh dịch vụ cảng biển của Tổng Công ty cũng được chú trọng đầu tư tại 2 cảng Vũng Áng và Xuân Hải. Cảng Vũng Áng là cảng nước sâu lớn nhất của Hà Tĩnh với độ sâu luồng trung bình khoảng -11,5 m. Cảng Vũng Áng có vị trí chiến lược là cửa ngõ giao thương hàng hoá của nước bạn Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan với thế giới, có cơ sở vật chất tốt đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu khối lượng lớn, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 50.000 tấn. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 lượt tàu ra, vào cảng, khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng khoảng 4.500 tấn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, sản phẩm lợn giống siêu nạc của MTA được xếp ngang bằng về chất lượng so với sản phẩm của Tập đoàn thực phẩm Charoen Pokphand Foods (Thái Lan). MTA cũng là đơn vị đầu tiên cung cấp giống lợn sạch cho thị trường Việt Nam.

Trong 9 tháng cuối năm 2014 kể từ khi cổ phần hóa, doanh thu hợp nhất của MTA đạt 1.145 tỷ đồng. Trong 2 năm tiếp theo, Tổng Công ty đặt kế hoạch doanh thu lần lượt là 1.550 tỷ và 1.720 tỷ đồng; tương ứng với lợi nhuận sau thuế 100 tỷ và 125 tỷ đồng. Tỷ lệ trả cổ tức dự kiến cũng tăng từ 8 – 11%/năm.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo