Quốc tế

Ngày đầu bầu cử ở Myanmar: Đảng cầm quyền ê chề, NLD giành hết ghế Quốc hội

(DNVN) - Ngày 9/11, sau khi công bố kết quả bầu cử ngày đầu tiên, đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền đã thừa nhận thất bại, đảng đối lập do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu đã giành toàn bộ 12 ghế Quốc hội.

Ngày 9/11, quyền Chủ tịch Đảng đoàn kết và Phát triển Myanmar (USDP) đã lên tiếng thừa nhận thất bại trước Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, mặc dù quá trình kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.

Những người ủng hộ Đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi ở Myanmar.

"Chúng tôi đã thua cuộc", ông Htay Oo nói. Ông cũng cam kết sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tự do đầu tiên của Myanmar trong 25 năm qua nếu quá trình kiểm phiếu là minh bạch.

Mặc dù kết quả chưa được công bố chính thức song những thông tin ban đầu cho thấy, khả năng chiến thắng cho Đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi là rất lớn với hơn 70% tổng số phiếu ủng hộ trong ngày bầu cử đầu tiên.

18h chiều nay 9/11, Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar (MUEC) thông báo, Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD), chính đảng đối lập tại Myanmar do thủ lĩnh Aung San Suu Kyi đứng đầu, đã giành toàn bộ 12 ghế Quốc hội trong đợt thông báo kết quả bầu cử đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11 vừa qua.

Bà Aung San Suu Kyi sau cuộc bầu cử lịch sử.

Phát biểu họp báo, Chủ tịch MUEC Tin Aye cho biết tất cả 12 ghế trên đều thuộc Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar. Với quy định phải trên 2/3 số phiếu bầu mới có thể thành lập chính phủ mới, đây được coi là chính quyền dân chủ độc lập đầu tiên của Myanmar kể từ năm 1960.

Đây là cuộc bầu cử toàn quốc tại quốc gia Đông Nam Á này trong vòng 25 năm qua. Theo Channel News Asia, cuộc bầu cử diễn ra trong hòa bình và ổn định.

 

Trong cuộc bầu cử lịch sử này, hơn 6.000 ứng viên từ 91 đảng phái chính trị, cùng 310 ứng viên tranh cử độc lập chạy đua cho 1.150 ghế quốc hội ở ba cấp độ. Trong đó, NLD có 1.123 ứng cử viên và USDP với 1.122 người tham gia tranh cử.

Ước tính có khoảng 33,5 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại hơn 46.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc trong đợt bỏ phiếu hôm 8/11.

Hiện quá trình kiểm phiếu vẫn diễn ra tại 5 bang còn lại, ít nhất đến tối nay mới có kết quả tất cả các điểm bỏ phiếu. Dự kiến, Ủy ban bầu cử Liên bang Myanmar sẽ công bố kết quả chính thức trong vài ngày tới và tân Tổng thống của Myanmar sẽ nhậm chức sớm nhất vào tháng 2 năm tới.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo