Đời sống

Nghề "hái ra tiền" của ngư dân đảo Lý Sơn - Bắt ốc xà cừ

Từ nhiều năm, ngư dân Lý Sơn đã coi khai thác ốc xà cừ là một nghề chính. Loại ốc này vừa là món ăn được ưa chuộng, đồng thời vỏ ốc có giá trị kinh tế cao dùng để trang trí các vật dụng cao cấp.

 

Ốc xà cừ có tên khoa học là Turbinidae, là một họ ốc biển động vật chân bụng. Gía trị của ốc xà cừ cao ở chỗ nó không chỉ là nguồn hải sản ngon mang lại giá trị dinh dưỡng cao mà những con ốc xà cừ có kích thước “khủng”(nặng trên 1kg) còn được mua về để trang trí bằng cách khảm vào tủ, giường trông rất đẹp và sang trọng, tuy nhiên giá thành của những chú ốc này rất cao, có con lên đến hơn 20 triệu đồng.

 

Vỏ ốc xà cừ dùng làm vật trang trí, có mức giá tương đối cao. ( Ảnh: Internet)

 

Ốc xà cừ thường sinh sản và sống cách bờ khoảng 2 hải lí, ở độ sâu khoảng 10m so với mực nước biển vì vậy việc khai thác loại ốc này chỉ diễn ra phổ biến vào mùa biển cạn rơi vào tầm tháng 5 hằng năm.

 

Trên thị trường hiện nay giá mỗi kg ốc xà cừ (loại nguyên vỏ) dao động từ 18.000 – 20.000 (vnđ), loại ốc đã bỏ vỏ có giá thành lên gấp 5 – 6 lần rơi vào khoảng 100.000 – 120.000 (vnđ). Trung bình mỗi ngày một ngư dân có thể bắt khoảng 50 – 60 kg ốc , ước tính thu nhập một ngày lên tới gần triệu đồng còn chưa kể thu nhập từ những loại thủy hải sản khác đem lại. Song cũng khuyến cáo các ngư dân không nên khai thác ồ ạt , bảo vệ nguồn ốc xà cừ nhằm duy trì nguồn thu nhập đều đặn.

 

Nhận thấy đây là một nghề khai thác mang lại thu nhập cao nên từ nhiều năm trước những ngư dân đảo Lý Sơn đã mạnh dạn đầu tư để đóng những tàu có công suất nhỏ, mua thêm máy nén khí cùng hệ thống dây hơi, đồ lặn, kính để khai thác được hiệu quả.

 

Ngư dân Lý Sơn coi bắt ốc xà cừ là nguồn thu nhập chính từ nhiều năm nay. ( Ảnh: Vnxpress)

 

Bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho hay, nhận ra giá trị tiềm năng của nghề lặn bắt ốc xà cừ nên từ lâu huyện đã mời các chuyện gia giàu kinh nghiệm nhiều lần về đảo để tập huấn nghiệp vụ lặn biển an toàn cho các ngư dân.

 

Chính xác là trong 2 năm trở lại đây, ốc xà cừ Lý Sơn có giá thành tăng vọt do nhu cầu của người dân và lượng khách đến thăm quan tăng cao, ốc xà cừ nhanh chóng trở thành một đặc sản nổi tiếng của vùng đảo du lịch nổi tiếng thân thiện với thiên nhiên và môi trường.

 

 

 
Hương Giang ( T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo