Khám phá

Người Nga làm điện thoại thông minh màn hình kép

Một bất ngờ cho giới công nghệ khi Hãng Yota Devices của Nga tuyên bố trình làng một thế hệ điện thoại thông minh mới có hai màn hình, thời lượng pin cao hơn các loại smartphone khác.

Yota Devices tỏ rõ quyết tâm khi muốn bứt phá khỏi các dòng smartphone phổ biến hiện nay. Smartphone của Yota Devices sẽ có hai màn hình, kết hợp một màn hình LCD truyền thống và một màn hình giấy-điện-tử (e-paper).

Theo giới phân tích, đây là một thử thách rất lớn cho Yota Devices khi bước chân vào một thị trường đang có sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.

Nhà phân tích công nghệ từ Hãng nghiên cứu Gartner Carolina Lilanesi nhận định "họ có một ý tưởng mới lạ nhưng thương hiệu không được biết đến. Thị trường điện thoại di động ảnh hưởng nhiều từ thương hiệu và thời trang, do đó việc cạnh tranh sẽ vô cùng khó khăn".

Smartphone của Yota có kích cỡ 4,3-inch, màn hình 720p, chip xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 1,5GHz, 2GB RAM, 32GB dung lượng lưu trữ, chụp ảnh 12MP và hỗ trợ mạng 4G.
Tuy vậy, giám đốc điều hành Yota Devices Vladislav Martynov khẳng định rất tự tin về sản phẩm "có thể xử lý một vấn đề bằng cách cho phép mọi người truy xuất đến thông tin nào mà họ quan tâm nhất".

Thiết kế bản mẫu smartphone cho phép người dùng tiếp tục xem tất cả các loại dữ liệu truyền tải trong thời gian thực, từ những luồng tin mới cập nhật từ Twitter cho đến những bản dữ liệu từ thị trường chứng khoán mà không cần "đánh thức" thiết bị ở chế độ nghỉ.

Ý tưởng smartphone có hai màn hình LCD không mới và đã xuất hiện ở thị trường châu Á nhưng không gặt hái được thành công.

Thay vì dùng hai màn hình LCD, Yota Devices sử dụng một màn hình giấy - điện-tử (e-paper) tương tự thiết bị đọc sách điện tử Amazon Kindle. Hình ảnh có thể hiển thị liên tục trên màn hình này và chỉ sử dụng nguồn điện khi thay đổi hình ảnh. Có thể hiển thị ảnh gia đình, thông tin bản đồ... trên màn hình e-paper đen trắng, ảnh vẫn tiếp tục hiển thị khi điện thoại hết pin hay không được chạm tới. Giới hạn lớn nhất cho màn hình e-paper là thiếu vắng ứng dụng (app).

Mặc dù mẫu sản phẩm chưa được đặt tên chính thức nhưng Yota đã có kế hoạch dự kiến tung ra sản phẩm mới tại hội chợ Mobile World Congress 2013 diễn ra vào tháng 2-2013 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Sản phẩm sẽ chính thức lên kệ tại Nga trong quý 3 và mở rộng thị trường trong thời gian kế tiếp. Mức giá dự kiến là 500 USD (tương đương 11 triệu đồng).

Yota hiện là công ty phát triển mạng di động tốc độ cao 4G tại Nga, kinh doanh các loại modem và bộ đính tuyến không dây.

Nokia ra mắt Lumia 505 dùng Windows Phone 7.8

Rò rỉ thông tin vào tuần trước trên một số website Mexico, dòng Lumia 505 dùng Windows Phone 7.8 vừa được Nokia giới thiệu chính thức trên website của mình.

Lumia 505 nhắm vào phân khúc bình dân, trang bị chip xử lý lõi đơn 850 MHz và chỉ có 256MB RAM, 4GB bộ nhớ trong, màn hình cảm ứng WVGA AMOLED 3,7-inch (độ phân giải 480 x 800). Thời lượng pin 1300 mAh.

Một ưu điểm cho Lumia 505 so với các đối thủ ở cùng phân khúc là chức năng chụp ảnh hỗ trợ độ phân giải 8MP.

Lumia 505 cùng với dòng Lumia 510 ra mắt trước đó là những dòng smartphone đầu tiên tiếp cận bản cập nhật Windows Phone 7.8 Microsoft phát hành vào đầu năm sau.

Trước đó, Microsoft hoãn lại thời gian phát hành bản cập nhật 7.8 cho Mango (Windows Phone 7.5) sang năm 2013 đã khiến người dùng Windows Phone phản ứng mạnh mẽ. Phiên bản Windows Phone 7.8 mang một vài chức năng mới có trong Windows Phone 8 (Apollo).

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo