Quốc tế

Nhà chức trách Indonesia truy lùng tên cầm đầu của hơn 1.000 kẻ ủng hộ IS

(DNVN) - Nhà chức trách Indonesia đang truy lùng sát sao những tên cầm đầu của hơn 1.000 kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở nước này.

Theo tin tức từ báo VnExpress, cảnh sát Indonesia cuối tuần trước bắt 9 người, thu giữ nhiều thiết bị chế tạo bom tại các thị trấn dọc đảo Java. Điều này làm gia tăng lo ngại xảy ra các vụ tấn công do những công dân tham chiến cùng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và bị cực đoan hóa trở về nước thực hiện.

Lực lượng đặc nhiệm hải quân Indonesia tham gia diễn tập chống khủng bố ở thủ đô Jakarta ngày 20/12. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời Anton Charliyan, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, nói nhà chức trách biết có những kế hoạch tấn công quan chức, bao gồm cả Tổng thống Joko Widodo, cùng nhiều văn phòng chính phủ và sự kiện.

Đợt truy quét cuối tuần trước, được cho là nhờ có thông tin tình báo từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát Liên bang Australia, mới chỉ giúp bắt "cấp dưới" trong một mạng lưới ủng hộ IS.

"Chúng tôi đang truy lùng các thủ lĩnh của mạng lưới trên", Charliyan nói, đồng thời cho biết chúng đóng căn cứ tại thành phố Solo, tỉnh Trung Java. "Chúng có mạng lưới lãnh đạo được coi là đại diện của IS tại Indonesia".

Nhà chức trách tin có hơn 1.000 kẻ ủng hộ IS ở Indonesia. Quốc gia với dân số hơn 250 triệu người này là nơi có nhiều người Hồi giáo sinh sống nhất thế giới.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Australia đã lên tiếng cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đẩy mạnh sự hiện diện ở Indonesia nhằm hiện thực hóa tham vọng thành lập một thể chế Hồi giáo tại quốc gia này.

 

Hãng tin Reuters hôm 22/12 dẫn lời Tổng trưởng lý Úc Goerge Brandis khẳng định: “ IS nay đã di chuyển khỏi thành trì của chúng ở khu vực Trung Đông và đang thiết lập sự hiện diện tại Indonesia và Philippines”.

Ông Brandis nhấn mạnh rằng IS trong thời gian tới sẽ “gia tăng mức độ hiện diện và hoạt động ở Indonesia bằng cách cử chiến binh trực tiếp đến hay thông qua các nhóm chi nhánh”. Ông George Brandis nhấn mạnh rằng mối đe dọa đến từ IS tại Indonesia đặc biệt nguy hiểm bởi cộng đồng người Hồi giáo tại đây rất lớn, có khoảng 13% tổng số người Hồi giáo hiện đang sinh sống tại Indonesia.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Australia còn cho rằng nguyên nhân quan trọng khiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhắm vào Indonesia xây dựng lực lượng là do đặc điểm địa lý của đất nước này. "Indonesia là đất nước vạn đảo, các vùng đất, vùng lãnh thổ của các bạn bị chia cắt bởi điều kiện tự nhiên. Đây là điểm IS rất thích thú, chúng có thể dễ dàng dựa vào đó để thành lập nhà nước Hồi giáo ly khai với chính phủ cầm quyền”, ông George Brandis nói.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây cho rằng tổ chức khủng bố IS có ý định tuyên bố thành lập một thể chế Hồi giáo do một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là "người kế tục" nhà tiên tri Mohammed lãnh đạo ở Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo