Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 30/10: Củng cố mốc trên 600

(DNVN) - Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS, VN-Index đã cho thấy phản ứng tích cực nên củng cố trên mốc 600 là hoàn toàn có thể.

Củng cố cho mốc trên 600
(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)
“Sau phiên điều chỉnh có phần tiêu cực của phiên liền trước, chỉ số VN-Index bất ngờ hồi phục mạnh mẽ trong phiên 29/10 với mức tăng 8,96 điểm lên đứng ở 605,2 điểm. 

Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 29/10
Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 29/10

Đáng chú ý là thanh khoản trong phiên hôm nay vẫn được giữ ở mức cao nhưng trên cơ sở sức mua tăng cường cuối phiên. Tín hiệu giao dịch này hoàn toàn trái ngược với phiên liền trước và cho thấy có sự cải thiện trong tâm lý của bên mua.

Với phiên tăng này, VN-Index đã cho thấy phản ứng tích cực khi đồ thị giá chạm đường xu hướng ngắn hạn và bật tăng trở lại. Khoảng dao động phía trên đường xu hướng được giữ nguyên đồng thời với việc chỉ số tái lập mốc cao mới trên ngưỡng 600 điểm nên triển vọng tiếp cận vùng đỉnh cũ 640 điểm vẫn được giữ nguyên. 

Hiện tại, chỉ số đang có khuynh hướng test tại cận trên của hình mẫu này và  tương ứng với mốc kháng cự tiếp theo tại 610 điểm. Do đó, diễn biến phiên cuối tuần sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, tín hiệu mua sẽ được củng cố nếu như chỉ số tiếp tục tăng mạnh trên nền thanh khoản cải thiện.

Rủi ro đã giảm đáng kể 
(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS) 
Cú bứt phá khá ngoạn mục chắc làm không ít nhà đầu tư cảm thấy nao lòng. Dòng tiền dường như có dấu hiệu quay lại nhanh chóng và đó thực sự là một sự tích cực. Sự tích cực của thị trường là khó bàn cãi, nhưng dường như nó vẫn thiếu điều kiện nữa. 

Đây là giai đoạn có thể nói là khởi đầu khá tốt, mốc 600 điểm giữ vững và những cổ phiếu cơ bản đã tăng giá. Tuy nhiên, động lực mạnh nhất chính là nhóm đầu cơ lại chưa chuyển động. Việc VN-Index đã chính thức chạm đến 605 điểm chưa hẳn đã khiến nhà đầu tư thực sự hào hứng. 

 

Một điều kiện cần chưa hình thành thì rủi ro vẫn có thể mang lại. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên tìm cảm hứng ở những cổ phiếu sàn HNX bởi nơi đây có rất nhiều cổ phiếu đã hình thành một mức giá tương đối an toàn. Thị trường tăng sẽ luôn có sự dịch chuyển dòng tiền và đó là cơ hội trong khi rủi ro đã được giảm thiểu đáng kể.

Tiến hành giải ngân có chọn lọc
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)
“Tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa sau khi kết quả cuộc họp của FOMC trong tháng 10 vừa được công bố cho thấy FED chưa sẵn sàng cho việc tăng lãi suất ngay trong kỳ họp lần này. VNM là tâm điểm của thị trường trong phiên hôm nay. 

Lực mua dồn dập tại mã này tạo đà đẩy xung lực mua của dòng tiền trở nên mạnh mẽ tại hầu hết các nhóm Bluechips, lan ra toàn thị trường kéo VN-Index dễ dàng vượt mốc 600 điểm sau hàng loạt phiên bứt phá không thành công trước đó.

 Kết quả kinh doanh Q3 và 9 tháng đầu năm của doanh nghiệp này rất tích cực. Lũy kế 9 tháng lợi nhuận tăng tới 35,4% so với cùng kỳ, hoàn thành 77% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. 

SCIC hiện đang nắm 45,1% vốn điều lệ của VNM tương ứng giá trị thị trường tính tới thời điểm hiện tại khoảng 2,76 tỷ USD. Giá dầu bật tăng mạnh trong phiên hôm qua sau quyết định của FED cũng giúp nhóm các mã dầu khí hồi phục mạnh mẽ trong phiên. 

 

Thanh khoản cũng có sự cải thiện tích cực nhờ dòng tiền tập trung đổ mạnh vào nhóm các cổ phiếu lớn. Khối ngoại giao dịch mạnh trở lại, tập trung chủ yếu vào VIC cũng giúp thanh khoản tăng trở lại.

Trạng thái thị trường hiện tại đang khá tích cực do biễn biến đồng thuận của dòng tiền tại hầu hết các mã cổ phiếu lớn với động lực tới từ thông tin kết quả kinh doanh  quý 3 của một số doanh nghiệp đầu ngành được công bố. Nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân có chọn lọc trở lại một số mã có triển vọng tích cực trong các tháng còn lại của năm”.

Trân Châu (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo