Khám phá

Nhãn hiệu màu được bảo hộ mạnh hơn nhãn hiệu đen trắng

Theo quy định về bảo hộ nhãn hiệu của Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, một nhãn hiệu có thể xin đăng ký bảo hộ ở dạng đen-trắng, dạng màu hoặc cả đen-trắng lẫn màu sắc. Nhãn hiệu được đăng ký ở dạng màu sắc nói chung được bảo hộ mạnh hơn so với cùng nhãn hiệu được bảo hộ dưới dạng đen-trắng.

Nhãn hiệu là tài sản trí tuệ của doanh nghiệp (ảnh: internet)

 

Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu của doanh nghiệp để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại với các doanh nghiệp khác. Dấu hiệu đó có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng như các văn bản dưới luật chưa có những quy định cụ thể trong việc xác định phạm vi bảo hộ cũng như quyền sử dụng liên quan đến nhãn hiệu đen-trắng và nhãn hiệu màu. Điều này gây khó khăn cho các chủ thể nhãn hiệu cũng như những bên liên quan trong việc áp dụng luật.

Tuy nhiên, thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam cho phép một nhãn hiệu đăng ký ở dạng đen-trắng có thể được sử dụng ở các dạng màu sắc khác nhau, miễn là vẫn giữ nguyên được các nội dung chữ/hình của nhãn hiệu và không xâm phạm quyền đối với một nhãn hiệu đen-trắng hoặc màu của người khác đã được đăng ký.

Một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng màu sắc nói chung được bảo hộ mạnh hơn so với cùng nhãn hiệu được bảo hộ dưới dạng đen-trắng. Bởi ngoài việc được bảo hộ về mặt nội dung (hình/chữ) như một nhãn hiệu đen-trắng, nhãn hiệu màu sắc còn được bảo hộ cả màu hoặc kết hợp màu, giúp bảo vệ nhãn hiệu chống lại cả các hành vi xâm phạm bằng cách sử dụng kết hợp màu sắc tương tự gây nhầm lẫn.

Tuy nhiên, khi đã đăng ký dạng màu sắc chủ nhãn hiệu chỉ được sử dụng nhãn hiệu đúng như mẫu đã đăng ký. Trong khi đó, nhãn hiệu đen-trắng lại có ưu thế giúp chủ nhãn hiệu có thể linh hoạt sử dụng nhãn hiệu một cách rộng hơn, theo các phương án màu khác nhau phù hợp với các điều kiện thực tế. Do đó, nếu có đủ điều kiện, chủ nhãn hiệu nên tiến hành đăng ký nhãn hiệu cả trong dạng đen trắng lẫn màu sắc để đạt được sự bảo hộ hiệu quả nhất.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Luật pháp của Việt Nam liên quan đến phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu đen - trắng có nhiều điểm tương đồng với quy định trong Thông cáo chung của EU ngày 25/04/2014. Do đó, bản thông cáo này sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích đối với việc hoàn thiện Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn kèm theo trong thời gian tới.


 

Thu Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo