Thị trường

Nhập siêu đang dần được kiểm soát

(DNVN) - Bộ Công thương cho biết, tình hình xuất khẩu nhóm hàng nông-lâm-thủy sản phục hồi rõ nét đã thúc đẩy kim ngạch xuất xuất khẩu phát triển mạnh, đồng thời khiến nhập siêu đang được kiểm soát.

Theo thông kê sơ bộ của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu tháng 7 ước đạt 14,5 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 92,3 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2014.

xuất khẩu nhóm hàng nông-lâm-thủy sản phục hồi rõ nét làm giảm khoảng cách giữa nhập khẩu và xuất khẩu.
Xuất khẩu nhóm hàng nông-lâm-thủy sản phục hồi rõ nét làm giảm khoảng cách giữa nhập khẩu và xuất khẩu.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước đạt 27,6 tỷ USD, chiếm 29,9%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 64,7 tỷ USD, chiếm 70,1% tổng KNXK cả nước, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Công thương, ngoài việc kim ngạch xuất khẩu đang dần phục hồi, trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông - lâm - thủy sản đã khá hơn so với tháng 6, đặc biệt là những nhóm hàng quan trọng của nước ta như gạo, thủy sản…

Cụ thể, sau 7 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 3,7 triệu tấn gạo. Theo nhận định của Bộ Công thương, đây là số lượng tương đối khả quan, đặc biệt trong hoàn cảnh thị trường xuất khẩu gạo đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Bộ Công thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu gạo qua đường tiểu ngạch (qua biên giới) cũng giảm khá nhanh sau 7 tháng. Đặc biệt, phía Philippines đang dự kiến mở thầu 300 nghìn tấn gạo. Nếu may mắn trúng thầu, đây sẽ là đơn hàng khá lớn của nước ta sau đơn hàng 250 nghìn tấn gạo ta vừa trúng vào tháng 6 vừa qua tại thị trường này.

Tương tự, mặt hàng thủy sản cũng đang dần rõ nét những dấu hiệu phục hồi. Đơn cử như mặt hàng tôm, sau khi giảm sút kim ngạch trong nhiều tháng do bị cạnh tranh với tôm của Ấn Độ thì đến tháng 6 và 7 đã tăng trưởng trở lại. KNXK thủy sản trong tháng 7 dự kiến tăng khoảng 5,9% so với tháng 6.

 

Về tình hình nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7 ước đạt 14,8 tỷ USD, tăng 2,3% so với tháng 6. Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 95,6 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2014. 

Như vậy, nhập siêu tháng 7 ước đạt 300 triệu USD, bằng 2,1% kim ngạch xuất khẩu. Tính chung 7 tháng, nhập siêu đạt 3,4 tỷ USD, chiếm 3,7% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, doanh nghiệp trong nước nhập siêu 11,4 tỷ USD. Các doanh nghiệp nước ngoài xuất siêu 25,7 tỷ USD.

Như vậy, sau những tháng đầu năm nhập siêu tăng cao, gần đạt con số chỉ tiêu được Quốc hội giao (6 tháng đạt 3,75 tỷ USD, bằng 4,8% kim ngạch xuất khẩu) thì sau 7 tháng, tình hình nhập siêu đang giảm dần. Nhập siêu được kiểm soát do đã làm khá tốt việc kiềm chế nhập khẩu. 

LANH CHANH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo