Khám phá

Nokia xác nhận thông tin sáp nhập với Alcatel-Lucent

Sau nhiều đồn đoán trên thị trường, ngày 14/4, hãng sản xuất thiết bị viễn thông Nokia của Phần Lan đã lên tiếng xác nhận rằng, họ đã có các cuộc thảo luận tiến bộ về việc sáp nhập với công ty viễn thông Alcatel-Lucent của Pháp. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nokia đang tìm cách thách thức thủ lĩnh ngành công nghiệp viễn thông Ericsson.

 

Nokia cho biết, họ đã các cuộc đàm phán tiến bộ về việc thâu tóm Alcatel-Lucent, theo đó Nokia sẽ đề xuất hình thức trao đổi với Alcatel-Lucent. Tuy nhiên, Nokia bày tỏ thái độ thận trọng rằng, không có chắc chắn nào về việc đạt được thỏa thuận.
 
Ảnh Getty
 
Từ lâu, thị trường đã đồn đoán về một thỏa thuận sáp nhập giữa Nokia và Alcatel Lucent - hai hãng có lượng vốn hóa thị trường lần lượt là 29 tỷ euro và 11 tỷ euro. Tuy nhiên, một số chuyên gia công nghiệp lo ngại về các vấn đề sáp nhập tiềm năng giữa hai công ty, bởi cả hai công ty đều từng là kết quả của các vụ sáp nhập xuyên biên giới khó khăn, theo đó yêu cầu các nỗ lực tái cấu trúc đáng kể trong những năm gần đây. Nokia và Siemens đã sáp nhập bộ phận thiết bị mạng di động và cố định của hai hãng này, trong khi đó Alcatel-Lucent đã mua cả các công ty của Mỹ và Pháp.
 
Động thái trên của Nokia nhấn mạnh sự tăng trưởng trở lại của hãng và khát vọng mở rộng làm ăn sau thương vụ điện thoại di động giữa họ và Microsoft cách đây 1 năm.
 
Thỏa thuận sáp nhập với Alcatel-Lucent có thể sẽ thúc đẩy đáng kể thị phần của Nokia trong mảng kinh doanh thiết bị không dây. Được biết, mảng kinh doanh thiết bị không dây của Alcatel đạt 5 tỷ doanh thu trong năm 2014.
 
Nokia hiện đang cạnh tranh với Huawei của Trung Quốc và Ericsson của Thụy Điển trong các hợp đồng cung cấp thiết bị di động thế hệ tiếp theo cho các nhà mạng. Huawei và Ericsson hiện đang trong cuộc đua khốc liệt để trở thành tập đoàn lớn nhất của ngành công nghiệp thiết bị viễn thông tính theo doanh thu.
 
Nokia đặt mục tiêu trở thành hãng chuyên sản xuất thiết bị di động của thế giới, trong khi đó các đối thủ, chẳng hạn như Ericsson, lại hướng đến các lĩnh vực khác, chẳng hạn như dịch vụ truyền thông.
 
Tính đến nay, canh bạc của Nokia đối với thiết bị viễn thông vẫn có diễn biến thuận lợi. Quý 3 năm ngoái, doanh số của hãng đã tăng lần đầu tiên trong hơn 3 năm. Cổ phiếu của Nokia đã tăng gần 45% kể từ thương vụ kinh doanh điện thoại di động được hoàn tất cách đây 1 năm.
 
 
 
 
N.Minh (Theo FT/CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo