Khám phá

Núi lửa phát ánh sáng xanh kỳ ảo trong đêm

Một nhiếp ảnh gia đã chụp được hình ảnh núi lửa Kawah Ijen ở phía đông Java, Indonesia phát ra ánh sáng xanh do lưu huỳnh nóng chảy lung linh kỳ diệu trong đêm.

Thợ mỏ đã đưa lưu huỳnh vào miệng núi lửa, sau đó hóa chất được nung chảy, đông cứng trước khi đập vỡ, mang đi bán. Ban ngày, lưu huỳnh cháy tỏa ra ngọn lửa màu đỏ nhưng đêm lại chuyển sang xanh huyền ảo.

 
Thoạt nhìn, có thể bạn nghĩ vùng ánh sáng xanh này xuất phát từ một tinh vân ở hành tinh nào khác hay  ngoài vũ trụ xa xăm. Thật ra, những ngọn lửa xanh chính là lưu huỳnh bị đốt cháy ở núi lửa Kawah Ijen, một phần của hệ thống núi lửa Ijen, Đông Java, Indonesia.
 
 
Thợ mỏ đã đốt lửa để lưu huỳnh cháy, sau đó hóa chất nóng chảy từ bên trong núi lửa Kawah Ijen và được dẫn trực tiếp qua đường ống của thợ mỏ đến điểm thu gom. Trong khi ban ngày, lưu huỳnh cháy sinh ra màu đỏ tươi thì ban đêm, nó phát ra ánh sáng xanh kỳ lạ với ngọn lửa có thể cao đến 1,5 m.
 
 
Các thợ mỏ sống nhờ vào công việc khai thác lưu huỳnh luôn làm việc trong điều kiện nguy hiểm ở sâu trong miệng núi lửa. Daily Mail cho biết họ chỉ mặc áo thun và quần dài khi thu thập nguyên liệu màu vàng, mặc cho khói độc thoát lên và lưu huỳnh nóng chảy lên tới hơn 115 độ C.
 
 
Đồng thời, những thợ mỏ cũng phải tránh những hồ màu lam ngọc chứa acid sulphuric gần như tinh khiết chiếm đầy các miệng núi lửa, có thể giết chết bất cứ ai không may rơi vào. Ngoài ra, họ cũng phải gánh những khối lưu huỳnh dính chặt nặng tới 100 kg chỉ bằng vai trần và những chiếc giỏ.
 
Nhiếp ảnh gia Olivier Grunewald, tác giả những bức ảnh, đã hết sức ngạc nhiên về cảnh diễn ra trước mắt. Ông đã phải đeo mặt nạ lọc khí suốt quá trình tác nghiệp nhưng vẫn mất 2 ống kính và một máy ảnh trong khi cố chụp những bức ảnh này.
VietnamNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo