Pháp luật

EVNHANOI cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngành điện

DNVN - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp đến khách hàng trên địa bàn Thủ đô về tình trạng lừa đảo tinh vi, có tổ chức, mạo danh nhân viên ngành điện qua điện thoại và mạng xã hội.

Công an cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới / Cảnh báo thủ đoạn giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thông báo cảnh báo của EVNHANOI. Ảnh: EVNHANOI

Thông báo cảnh báo của EVNHANOI. Ảnh: EVNHANOI

Theo đó, trên địa bàn Hà Nội, thời gian gần đây liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng lừa đảo thông qua điện thoại, tin nhắn và các ứng dụng mạng xã hội.
Các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay bao gồm: Giả mạo tổng đài điện lực gọi điện thông báo khách hàng nợ tiền điện; Dọa cắt điện khẩn cấp nếu khách hàng không thanh toán ngay lập tức; Yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường link độc hại; Hướng dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền kiểm soát điện thoại hoặc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.
Đặc biệt, nhiều trường hợp, các đối tượng còn sử dụng công nghệ giả số hiển thị (giả số hiển thị), khiến người dùng nhầm tưởng là đang nhận được cuộc gọi từ số điện thoại chính thức của ngành điện.
Trường hợp của Bà T.H.H (phường Từ Liêm, Hà Nội) là một minh chứng cụ thể. Bà H cho biết bà đã nhận được cuộc gọi từ số lạ, xưng là nhân viên điện lực, thông báo bà đang nợ hơn 3 triệu đồng tiền điện và sẽ bị cắt điện trong vòng hai tiếng nếu không thanh toán ngay.
Khi bà H thắc mắc, người ở đầu dây đã chuyển máy cho một người khác xưng là “cán bộ công an” để xác minh. Người này yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân và hướng dẫn truy cập vào một đường link để "làm việc". Do đang bận và làm theo hướng dẫn, bà H bất ngờ khi tài khoản ngân hàng sau đó bị trừ tiền. Bà H bày tỏ sự sốc vì không nghĩ mình lại bị lừa một cách bài bản đến thế.
Trước thực trạng đó, EVNHANOI đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để cảnh báo và bảo vệ khách hàng.
Các hình thức tuyên truyền đã được đẩy mạnh trên tất cả các nền tảng thông tin chính thức của Tổng công ty, bao gồm: Website evnhanoi.vn; Ứng dụng EVNHANOI; Fanpage EVNHANOI và Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001288.
Ngoài ra, EVNHANOI còn sử dụng hệ thống cuộc gọi định danh Voicebrand name khi liên hệ với khách hàng. Tổng công ty cũng đã đưa vào vận hành Tổng đài chăm sóc khách hàng thông minh SCC (Smart Customer Care) nhằm hỗ trợ khách hàng 24/7 hoàn toàn miễn phí.
EVNHANOI cũng phát đi khuyến cáo cảnh báo qua loa truyền thanh cơ sở và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để truyền thông tại khu dân cư, tòa nhà và chung cư. EVNHANOI cam kết tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi giả mạo.
EVNHANOI khẳng định rằng mọi thông tin chính thức liên quan đến tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện, thông báo thay đổi dịch vụ... đều được thực hiện qua các kênh chính thống của Tổng công ty.
EVNHANOI khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối lưu ý:
Tuyệt đối không có việc EVNHANOI yêu cầu khách hàng cung cấp tài khoản cá nhân, chuyển tiền qua bên thứ ba, hoặc truy cập đường link lạ;
Khách hàng cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai tự xưng là nhân viên điện lực mà không có giấy tờ, thẻ ngành, hoặc liên hệ từ các số điện thoại không chính thức;
Trong mọi trường hợp nghi ngờ, khách hàng nên chủ động liên hệ tổng đài 19001288 để được xác minh và hỗ trợ kịp thời.
Hiền Thảo
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm