Quốc tế

Pháp phóng tên lửa hành trình gần 20 tỷ "tặng" IS làm quà Noel

(DNVN) - Ngày 15/12, chiến đấu cơ của Pháp đã phóng tên lửa hành trình tầm xa Scalp vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq.

Ngày 15/12, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết tên lửa hành trình được không quân sử dụng trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq là tên lửa hành trình tầm xa Scalp. Loại tên lửa hiện đại này được dẫn đường bởi các máy tính, có tầm bắn xa với độ chính xác lớn hơn so với bom thông thường.

Máy bay Pháp phóng tên lửa hành trình tầm xa Scalp vào các mục tiêu IS.

Scalp (hay còn gọi là Storm Shadow) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bởi các máy tính, có độ chính xác cao hơn so với bom thông thường và dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất. Các tên lửa Scalp giúp chiến đấu cơ Pháp tăng phạm vi tấn công lên tới 560 km. Scalp lần đầu được sử dụng trong cuộc tấn công ở Libya năm 2011. Nó có giá khoảng 850.000 Euro (930.000 USD) tương đương khoảng gần 20 tỷ VND.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Pháp khẳng định: “Quân đội Pháp đã từng sử dụng tên lửa hành trình nhưng đây là lần đầu tiên loại vũ khí hiện đại này được sử dụng. Chúng tôi hy vọng khi sức mạnh tấn công được tăng cường, cuộc chiến tiêu diệt IS tại Iraq sẽ nhanh chóng đi tới hồi kết”.

Đồng thời, cơ quan này của Pháp cũng nhấn mạnh rằng, các cuộc không kích có sử dụng tên lửa hành trình Scalp sẽ được hỗ trợ từ các quốc gia trong khu vực như Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Jordan. Những nước này sẽ cho Pháp sử dụng sân bay quân sự để tiến hành không kích IS tại Iraq.

Hiện này, các máy bay chiến đấu Pháp đã không kích các tòa nhà ở khu vực Al-Qaim, miền Tây Iraq. Đây là khu vực dân cư, theo tình báo Pháp gửi về, Al-Qaim là nơi có một trung tâm huấn luyện và một kho hậu cần của IS.

Pháp đã tham gia chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq kể từ tháng 9/2014, và mở rộng hoạt động không kích sang Syria sau đó 12 tháng.

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo