Quốc tế

Liên minh Anh - Pháp cam kết sát cánh tiêu diệt IS

(DNVN) - Ngày 7/12, chính phủ Anh và Pháp đã đi đến nhất trí trong việc tăng cường hợp tác trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

Hãng thông tấn AFP của Pháp ngày 7/12 dẫn lời người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Francois Hollande đã khẳng định nước này sẽ sát cánh cùng quân đội Hoàng gia Anh trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Đồng thời, cơ quan này cũng nhấn mạnh, quân đội hai nước sẽ tích cực trao đổi thông tin và hợp tác thống nhất các phương án tác chiến trong thời gian sắp tới. Để đạt được thỏa thuận hợp tác này, Thủ tướng David CameronTổng thống Francois Hollande đã tiến hành cuộc hội đàm kéo dài trong suốt 6 tiếng đồng hồ tại thủ đô Paris.

Trong một diễn biến có liên quan, sau khi được Quốc hội Anh bỏ phiếu chấp thuận kế hoạch không kích IS tại Syria, Tổng thống Pháp Hollande đã gửi một thông điệp chúc mừng chính quyền ông David Cameron. Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp nhấn mạnh rằng nước này rất cần những đồng minh có thế sát cánh cùng người dân Paris trong cuộc chiến chống IS.

Chỉ vài giờ sau khi được Quốc hội phê chuẩn, quân đội Anh đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên vào các mục tiêu của phiến quân IS tại Syria. Động thái trên nhận được sự ủng hộ của các quốc gia phương Tây khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Mỹ.

Tuy nhiên, hành động trên của nước Anh đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Damascus cho biết nước này không hề có bất kỳ một thỏa thuận hay một sự đồng ý nào đối với quân đội Anh. Đồng thời chính quyền ông Assad nhấn mạnh rằng các cuộc không kích của quân đội Anh là một hành vi xâm phạm lãnh thổ một cách trắng trợn.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo