Phát hiện hành tinh mới tồn tại sự sống giống Trái đất

Hành tinh mới được phát hiện lớn hơn Trái đất ít nhất là 7 lần.

Các nhà thiên văn học Anh và Đức vừa phát hiện ra một hành tinh mới gần mặt trời và có thể tồn tại sự sống giống như trên Trái đất.

Nhóm các nhà thiên văn học đã tìm thấy 3 hành tinh mới quay quanh ngôi sao HD 40307 với 44 năm ánh sáng. Trong đó, có một hành tinh nằm trong vùng Goldilocks - nơi có nhiệt độ không quá nóng hay quá lạnh để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Tiến sĩ Guillem Angla-Escude thuộc Đại học Goettingen (Đức) và trưởng nhóm nghiên cứu Mikko Tuomi làm việc tại Đại học Hertfordshire (Anh) cho biết: “Ngôi sao HD 40307 là ngôi sao có tuổi thọ lâu đời và hoạt động ổn định. Đây cũng là lý do giải thích cho sự tồn tại của một hành tinh có sự sống giống như trên Trái đất”.

Hành tinh mới được phát hiện lớn hơn Trái đất ít nhất là 7 lần và ở gần Mặt trời. Điều này cũng có nghĩa là hành tinh này nhận được một năng lượng Mặt trời tương đương như Trái đất nhận được.

Hơn 800 hành tinh đã được phát hiện bên ngoài Hệ Mặt trời kể từ khi hành tinh đầu tiên được phát hiện vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, chỉ có một số ít trong những hành tinh trên là tồn tại sự sống.

Nhà thiên văn học Hugh Jones, thuộc trường Đại học Hertfordshire (Anh) cho biết, hành tinh mới phát hiện được đặt tên là HD 40307g, gần Trái đất nhất và nằm trong vùng có thể tồn tại sống.

Vùng Goldilocks có nhiệt độ không quá nóng hay quá lạnh nên hành tinh trên hoặc bất kỳ mặt trăng nào nằm trong quỹ đạo giống như Trái đất và đều có thể tồn tại sự sống.

Phát hiện hành tinh mới trên được các nhà thiên văn học công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, bằng cách kiểm tra dữ liệu từ các máy quang phổ Happs được gắn liền với một kính thiên văn của Đài quan sát miền Nam châu Âu ở La Silla thuộc sa mạc Atacama của Chile.

Trưởng nhóm nghiên cứu Mikko Tuomi cho biết, thông qua máy quang phổ Happs đã giúp các nhà thiên văn nhận biết được những thay đổi nhỏ về màu sắc phát ra từ ngôi sao HD 40307. Ngoài ra, qua việc lọc các tín hiệu phát ra từ ngôi sao, các nhà thiên văn học cũng đã phát hiện ra 3 hành tinh mới xoay quanh ngôi sao trên./.

Hồng Lĩnh (Theo VOV)