Khám phá

Phát hiện xác ướp bò rừng 9300 năm còn nguyên vẹn dưới lớp băng

Mới đây, các nhà khoa học đã hết sức ngạc nhiên khi khai quật được xác ướp một con bò rừng còn nguyên vẹn các bộ phận như não, tim, mạch máu và hệ tiêu hóa hoàn chỉnh dưới lớp băng ở Siberia.

Xác ướp bò rừng 9300 năm còn nguyên vẹn dưới lớp băng ở Siberia.

Xác ướp là một loài bò rừng thảo nguyên, hay còn gọi là bò rừng Bizon (loài này đã tuyệt chủng) được tìm thấy tại Yana-Indigirka Lowland, Cộng hòa Sakha, Siberia, có niên đại đến 9300 năm. Mặc dù loài động vật này được tìm thấy ở các thảo nguyên khắp châu Âu, Trung Á, Beringia và Bắc Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên một xác ướp còn nguyên vẹn và lâu đời đến như vậy.

“Đây quả thực là phát hiện hiếm có và trên thế giới hiện nay, mới chỉ có 2 trường hợp khác tương tự và đây là trường hợp thứ ba. Thông thường, chúng ta đều thấy các xác ướp động vật càng để lâu càng bị hư hỏng nặng hoặc đều tan ra sau khi rã băng vĩnh cửu. Đặc biệt vào mùa hè, hầu hết các xác ướp dạng này đều bị tan ra rất nhanh và có thể biến mất mãi mãi chỉ trong một vài tháng”, Tiến sĩ Olga Potapova từ bảo tàng Mammoth Site of Hot Springs ở South Dakota nói với MailOnline.

Cũng theo tiến sĩ Potapova, loài bò này xuất hiện sớm ở kỉ Holocene cách đây 9000 – 12.000 năm và hiện rất ít các loại động vật tìm được vào thời đại này.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phẫu thuật xác ướp này và phát hiện ra rằng các nội tạng gần như hoàn chỉnh


Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phẫu thuật xác ướp này và phát hiện ra rằng các nội tạng gần như hoàn chỉnh. Bộ não vẫn còn nguyên vẹn, tuy đã thu hẹp tới 36% so với khối lượng ban đầu theo thời gian nhưng vẫn đầy đủ các dây thần kinh, thậm chí là tủy não. Về cơ thể, vẫn còn khí quản, tim, các mạch máu, dạ dày và xương được giữ kích thước tương tự, không bị teo đi như não. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lớp mỡ phần bụng dường như không có, do vậy họ kết luận con vật này đã bị chết đói.

Theo các nhà nghiên cứu, trong thời gian tới, họ sẽ nghiên cứu kĩ hơn và sẽ tổng giải phẫu để kiểm tra chi tiết về mô học, kí sinh trùng trên nó, đồng thời tìm hiểu các bộ phận khác như xương và răng.

“Chúng tôi hy vọng rằng kết quả của những nghiên cứu này sẽ tiết lộ không chỉ là nguyên nhân gây ra cái chết của xác ướp đặc biệt này mà còn làm sáng tỏ về hành vi loài và nguyên nhân của sự tuyệt chủng của nó", Tiến sĩ Potapova cho biết trong một phát biểu riêng.

Dự kiến, kết quả nghiên cứu đầy đủ sẽ được công bố vào năm tới.

Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo