Khám phá

Phát triển trí thông minh đa dạng cho học sinh vùng cao

Tổ chức Giấc Mơ Việt Nam vừa khởi động dự án iTeach - Phát triển trí thông minh đa dạng cho trẻ em. Đây là một sáng kiến nhằm hỗ trợ giáo dục cho học sinh vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam và Philippines thông qua mô hình lớp học phát triển đa trí thông minh và hệ thống quản lý thông tin học tập.

Một giờ học của các em học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Yên Lập.

 

 Tại Việt Nam, dự án lựa chọn triển khai tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Lập, xã Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2015. Tham gia dự án là các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc khối lớp 3, lớp 4 của nhà trường.

 
Học thuyết đa trí thông minh được xây dựng và phát triển bởi nhà tâm lý học người Mỹ Howard Gardner. Ông đã mô tả tám loại trí thông minh khác nhau bao gồm: logic-toán, ngôn ngữ, thể chất, không gian, giao tiếp, nội tâm, âm nhạc và tự nhiên. Theo học thuyết này, tám loại trí thông minh đều có tầm quan trọng ngang nhau trong quá trình phát triển của mỗi con người.
 
Vận dụng thuyết trí thông minh vào giáo dục sẽ giúp các em học sinh khám phá bản thân mình và những người xung quanh, giúp các em hiểu rằng mỗi người đều có những khả năng nổi trội và cách thức học tập riêng. Từ những hiểu biết này, các em sẽ thấy tự tin hơn ở bản thân, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, phát huy tính sáng tạo và nuôi dưỡng lòng say mê học tập lâu dài.
 
“Các em học sinh ở những vùng khó khăn sẽ có cơ hội được phát huy một cách tối đa năng lực sáng tạo và khả năng học hỏi của bản thân. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng và phát triển học liệu, chúng tôi mong muốn cách tiếp cận của dự án có thể lan tỏa và được ứng dụng rộng rãi ở nhiều vùng khó khăn trên khắp mọi miền đất nước.” Ông Nguyễn Hoàng Việt, sáng lập tổ chức tình nguyện Giấc Mơ Việt Nam, Quản lý dự án iTeach tại Việt Nam chia sẻ.
 
Mỗi buổi học, các giáo viên tình nguyện của dự án sẽ giúp học sinh tự tìm hiểu về một chủ đề nhất định thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thông qua một loạt các hoạt động gắn với các loại trí thông minh khác nhau như hoạt động nhóm, thuyết trình, làm thí nghiệm, làm đồ thủ công, đố vui, trò chơi vận động, ca hát, chia sẻ cảm xúc,… Mỗi học sinh sẽ có một cuốn nhật ký học tập để ghi lại những ấn tượng và suy nghĩ của các em qua từng buổi học. 
 
Cô Kim Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Yên Lập cho biết, mô hình đa trí thông minh rất phù hợp cho học sinh trong độ tuổi tiểu học, đặc biệt với trẻ em vùng cao, vì các em rất thiếu kỹ năng sống, cần sự hỗ trợ để các em tự tin hơn, chủ động sáng tạo hơn.
 
Các em học sinh đang hoàn thiện một bức tranh từ cây cỏ trong l.ớp học phát triển đa trí thông minh.
 
Ngoài ra, dự án cũng hướng đến đào tạo các giáo viên địa phương, những người được kỳ vọng sẽ phát triển và nhân rộng mô hình này tại cộng đồng.
 
Iteach là một trong ba dự án ở Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi Hạt giống cho tương lai năm 2014 của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Mỗi dự án được nhận tối đa $10,000 để triển khai hoạt động tại ít nhất hai quốc gia trong khu vực trong vòng 1 năm. 
 
Đây là sáng kiến của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước các thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu, và thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Hoa Kỳ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á. 
 
“Chúng tôi tin tưởng rằng tương lai của Việt Nam không chỉ nằm ở các thành phố lớn mà còn ở cả 63 tỉnh/thành của đất nước. Hợp tác giáo dục là một lĩnh vực quan trọng trong tầm nhìn chung giữa Hoa Kỳ và Việt Nam khi chúng ta kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao.” Ông Michael Turner, Phó Tham tán Văn hoá Thông tin của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội khẳng định./.
 
Hoàng Tuấn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo