Quốc tế

Nga, phương Tây bất đồng gay gắt về danh sách phe đối lập Syria

(DNVN) - Trong khi chỉ còn vài giờ nữa là tiến trình đàm phán hòa bình Syria sẽ chính thức bắt đầu nhưng danh sách về các phe đối lập tham gia vẫn chưa thể thống nhất.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết tiến trình đàm phán giải quyết cuộc khủng khoảng chính trị Syria kéo dài 5 năm qua do Liên Hợp Quốc làm trung gian dự kiến sẽ được tổ chức ở Geneva, Thuỵ Sĩ ngày 29/1.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Nga và các nước phương Tây vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về danh sách các bên phe đối lập Syria tham gia vào cuộc đàm phán lần này.

Quân đội phe đối lập ở Syria.

Các cuộc không kích của Nga và Syria tiêu diệt các thủ lĩnh phiến quân đều nhằm vào các nhóm được phương Tây công nhận là “phe đối lập ôn hòa”. Theo đó, chỉ có 2 nhóm khủng bố là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Jabhat Al-Nusra (Mặt trận al-Nusra - một nhánh của al-Qaeda), còn các nhóm khác không phải là khủng bố.

Vào hồi tháng 3/2015, Quân đội Tự do Syria FSA cùng với Ahrar al-Sham đã thành lập một liên minh có tên gọi là Jaish al-Fatah trong tiếng Arab, có nghĩa là “Đội quân Chinh phục”. Liên minh phe đối lập này được các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar tài trợ.

Tuy nhiên, Nga và chính phủ Syria đã vạch trần luận điệu giả dối của phe nổi dậy khi cho rằng, họ đã ngấm ngầm cấu kết với al-Nusra để đưa người của al-Qaeda vào phe đối lập. Do đó, tất cả các phe nhóm có liên kết với al-Nusra như Ahrar al-Sham đều là khủng bố.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng Dân chủ Syria đối lập Haytham Manna tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán tại Geneva nếu 2 thủ lĩnh người Kurd là Saleh Muslim và Ilham Ahmed không được mời tham dự.

Trong một diễn biến khác, ngày 27/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các nhóm đối lập ở Syria nên nắm bắt cơ hội lịch sử với việc tham dự vô điều kiện các cuộc hòa đàm tại Geneva (Thụy Sĩ). 

 

 Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov thông báo Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem sẽ dẫn đầu phái đoàn chính phủ tham gia cuộc đàm phán hòa bình với phe đối lập.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo