Thị trường

Philippines “phải” nhập thêm 1 triệu tấn gạo trong năm 2015

(DNVN) - Trong bối cảnh mùa màng thất bát nặng nề do hiệu ứng El Nino gây khô hạn và mữa bão lớn, Chính phủ Philippines dự kiến sẽ phảo nhập khẩu thêm 1 triệu tấn gạo trong năm 2015.

Theo tin từ Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC),  một quan chức cấp cao của Chính phủ Philippines cho biết, quốc gia này cần nhập khẩu khẩn cấp thêm 1 triệu tấn gạo để nâng lượng dự trữ năm tới tăng lên, do El Nino gây khô hạn và mưa bão lớn làm giảm nhiều sản lượng lúa.

Ảnh minh họa.

“Nếu chúng ta làm điều đó (nhập khẩu) vào quý I (năm 2016) thì sẽ quá muộn. Cần phải làm trong năm nay”, Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế, ông Arsenio Balisacan  cho biết khi được hỏi về thời điểm tiến hành mua đợt tiếp theo, và thêm rằng không có sự lựa chọn, bởi cần phải nhập khẩu thêm nếu không  muốn giá trong nước tăng vọt.

Theo VTV, Chính phủ Philippines dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để xác định nhu cầu cấp thiết về nhập khẩu gạo bổ sung trong bối cảnh mùa màng thất bát nặng nề.

Trước đó, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) dự kiến sẽ họp vào ngày 29/10 để xem xét nguồn cung cấp gạo của nước này và thảo luận về việc tăng nhập khẩu lên đến 1 triệu tấn, do dự báo thời tiết sẽ khô hạn khắc nghiệt bởi hiệu ứng El Nino.

Tuy nhiên, sau cơn bão Koppu, NFA đã lên kế hoạch tổ chức họp vào tuần này. NFA cho biết cơn bão Koppu tràn vào vùng Đông Bắc Philippines cuối tuần qua đã phá hủy 400.000 tấn thóc, tương đương khoảng 5% sản lượng thóc của đất nước.

Trong năm 2015, Chính phủ Philippines đã thông qua kế hoạch nhập khẩu 1,8 triệu tấn gạo, chủ yếu là từ Việt Nam và Thái Lan.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo