Quốc tế

Poroshenko chỉ thị thay đổi cơ chế Crimea trong Hiến pháp Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 29/6 đã chỉ thị cho Ủy ban hiến pháp chuẩn bị dự thảo thay đổi cơ chế của Crimea, theo hãng tin Sputnik News.

"Chúng tôi hiểu rằng cho đến nay, Cộng hòa tự trị Crimea chưa thể tồn tại trong thành phần quốc gia đơn nhất", Đại biểu Quốc hội Ukraine Yuri Chizhmar cho biết.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Ông nhấn mạnh rằng Ủy ban đang tích cực làm việc với điều khoản thứ mười của Hiến pháp, trong đó mô tả cơ chế của "Cộng hòa tự trị Crimea".

Crimea và Sevastopol đã tuyên bố độc lập vào ngày 11/3/2014. Họ đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3/2014, trong đó 96,77% cư dân Crimea và 95,6% cử tri Sevastopol lựa chọn quyết định tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết một hiệp ước hợp nhất vào ngày 18/3/2014. Tài liệu này đã được Quốc hội Nga phê chuẩn vào ngày 21/3/2014.

Bất chấp kết quả thuyết phục của cuộc trưng cầu dân ý, Ukraine vẫn từ chối công nhận Crimea là một phần của Nga. Kiev nhiều lần tuyên bố rằng bán đảo cần trở lại là một phần lãnh thổ của Ukraine. Trong khi đó, Crimea đề xuất Kiev loại bỏ mục "Cộng hoà tự trị Crimea" ra khỏi pháp luật cơ bản. 

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo