Quốc tế

Quân đội Syria để mất giếng khí đốt chính ở miền Đông vào tay IS

(DNVN) - Ngày 5/5, quân đội Syria đã để mất giếng khí đốt Shaer ở miền Đông Syria vào tay phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đây là chiến thắng đầu tiên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại khu vực sa mạc Palmyra kể từ khi chúng mất quyền kiểm soát thành phố cổ cùng tên hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Amaq, một cơ quan tình báo có "tay trong" nằm vùng tại IS cho biết, nhóm phiến quân này đã giành quyền kiểm soát khu vực giếng khí đốt Shaer. Không chỉ thế, sau khi chiếm đóng nơi này, IS đã giết hại hơn 30 binh sĩ, cướp số lượng lớn vũ khí hạng nặng trong đó có xe tăng, xe bọc thép và tên lửa vác vai.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) sau đó cũng đã xác nhận thông tin IS chiếm khu vực giếng khí đốt trải dài 150km ở phía Tây Bắc của Palmyra sau 3 ngày tấn công.

Tổ chức này cùng ngày cũng cho biết, ít nhất 28 người thiệt mạng và 50 người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em sau khi hàng loạt vụ không kích trút xuống một trại tị nạn ở miền Bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các vụ không kích diễn ra gần thị trấn Sarmada thuộc tỉnh Idlib do lực lượng Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với al-Qaeda kiểm soát. Mỹ đã cực lực lên án các vụ không kích trên. 

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh: "Không có một lý do nào có thể bào chữa cho hành động không kích nhằm vào những dân thường vô tội, những người đã phải rời khỏi quê hương để thoát khỏi tình trạng bạo lực".

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo