Tin tức - Sự kiện

Quảng Ninh: Mưa lũ nhấn chìm 4000 ngôi nhà, thiệt hại 1.500 tỷ đồng

(DNVN) - Sau 5 ngày mưa liên tục, mưa lũ tại Quảng Ninh khiến 4000 ngôi nhà bị nhấn chìm, thiệt hại 1.500 tỷ đồng

Sáng nay tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo nhằm thông tin nhanh về diễn biến và công tác khắc phục trận mưa lụt lịch sử diễn ra trong mấy ngày qua.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện tại trên địa bàn tỉnh một số khu vực vẫn còn mưa to, nhiều nơi vẫn còn đang bị chia cắt. Đặc biệt khu vực đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn, vẫn đang ngập lụt rất nặng.

 Ông Phạm Đình Hòa, Phó chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, cho biết, mưa lũ ở Quảng Ninh đã nhấn chìm gần 4.000 ngôi nhà, gây thiệt hại 1500 tỷ đồng.

Thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh bị ngập lụt nặng vì mưa lũ.
Thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh bị ngập lụt nặng vì mưa lũ.

Cụ thể, mưa lũ kéo dài từ ngày 25/7 đến nay trên địa bàn tỉnh đã làm 17 người thiệt mạng, 15 người bị thương; khoảng 3.700 hộ dân, trường học, bệnh xá ngập lụt; hàng trăm ngôi nhà sập đổ; tài sản, hoa màu của người dân mất trắng; hạ tầng kinh tế, giao thông hư hỏng. . . ước thiệt hại lên tới 1.500 tỷ đồng, trong đó riêng ngành than mất hơn 500 tỷ.

5 ngày mưa mưa lũ kéo dài đã khiến tỉnh Quảng Ninh phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngập sâu trong nước, lũ lớn, sạt lở đất khiến cho nhiều khu vực bị cô lập, nhiều người dân phải chịu cảnh nước lũ bao trùm những ngày qua. 

Toàn bộ TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả, bị tê liệt hoàn toàn về giao thông; các phường Cao Thắng, Cao Xanh, Hà Khánh, Hồng Hà, Hồng Hải, Yết Kiêu của TP. Hạ Long, phường Quang Hanh của TP. Cẩm Phá, đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn đang ngập lụt và bị chia cắt hoàn toàn, nhiều khu dân cư nhà ngập đến mái.

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt trên diện rộng, hàng loạt các khu vực bị cô lập và ngập sâu, có nhiều khu vực ngập sâu đến 1,5m, có nơi đến 2m, thậm chí có nơi sâu gấp nhiều lần như tại Bản Sen huyện Vân Đồn ngập đến 10m. 

Đến nay, mưa đã tạm ngớt, nhưng theo thông tin từ Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh, thời tiết khu vực tỉnh Quảng Ninh từ ngày 29/7 đến ngày 03/8 sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và giông, lốc.

 

Trả lời cơ quan báo chí về nguyên nhân dẫn đến những tổn thất về người và tài sản, ông Hòa cho hay là do mưa lớn kéo dài gấp nhiều lần trong suốt mấy chục năm qua. Hệ thống thủy lợi, thoát nước không đáp ứng được do được xây dựng từ 20-30 năm trước. Nguyên nhân nữa là do tác động của thủy triều.

Các lực lượng đang khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại Quảng Ninh.
Các lực lượng đang khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại Quảng Ninh.

Về đường ống nước cấp nước cho TP. Hạ Long bị vỡ ở khu vực Diễn Vọng, Cẩm Phả, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Đức Long cũng yêu cầu các đơn vị thi công, sửa chữa bằng mọi giá phải xong sau 1 tuần ( dự kiến là 2 tuần) để có nước cho người dân. Thậm chí phải thi công ngày lẫn đêm.

Chiều qua, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cũng đã yêu cầu các địa phương phải di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Trợ cấp lương thực thực phẩm. . . không để dân đói! Không để xảy ra tình trạng sạt lở làm chết người như vừa qua. Hỗ trợ hơn 1500 khách du lịch đang kẹt tại đảo Cô Tô, đề nghị Bộ Tư lệnh Hải Quân điều phương tiện đặc chủng đưa khách về bờ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng kêu gọi các cơ quan đơn vị nhà nước, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên cả nước sẻ chia tấm lòng với người dân Quảng Ninh sớm vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Sau cuộc họp, Ban lãnh đạo sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiến hành quyên góp ủng hộ người dân bị thiệt hại do mưa lụ với số tiền 12,5 triệu đồng.

 

Hưởng ứng thư kêu gọi của tỉnh Quảng Ninh, tính đến sáng 30/7, các cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã đăng ký tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ với kinh phí hơn 26,4 tỷ đồng.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo