"Chiến thần" Su-57 vượt qua "vòng thử lửa", chuẩn bị sản xuất loạt 76 chiếc
Tiêm kích tàng hình Su-57 đáp ứng gần như toàn bộ yêu cầu trong đợt thử nghiệm cấp nhà nước, sẵn sàng bàn giao cho không quân Nga.
Tiêm kích tàng hình F-35 sau nhiều lần chỉnh sửa vẫn đầy lỗi, đội chi phí / Radar Nga tại Cuba "làm sụp đổ" tiêm kích tàng hình Mỹ
Dòng tiêm kích tàng hình Su-57 đã được chỉnh sửa sau khi ủy ban điều tra Bộ Quốc phòng Nga hoàn tất báo cáo về vụ tai nạn trong chuyến bay thử cuối tháng 12/2019.
Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến Nga mất đi một chiếc chiến đấu cơ tàng hình Su-57.
Nguyên nhân sự cố không được công bố, nhưng dường như hệ thống điều khiển trên chiếc Su-57 gặp nạn đã bị trục trặc.
Su-57 là tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Nga, được thiết kế để cạnh tranh với F-35 và F-22 Mỹ cùng J-20 Trung Quốc.
Su-57 được phủ vật liệu hấp thụ sóng radar và có thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương.
Nga từng hai lần triển khai Su-57 tới Syria vào cuối năm 2018 và tháng 12/2019 để thử nghiệm tác chiến thực tế.
Dòng tiêm kích này được giới phân tích quân sự đánh giá cao về khả năng cơ động so với các đối thủ, nhưng khó thể hiện hết năng lực tàng hình khi vẫn đang dùng động cơ phát triển từ biến thể cho chiến đấu cơ đa năng Su-35S.
Bộ Quốc phòng Nga năm ngoái ký hợp đồng mua 15 tiêm kích Su-57 hoàn chỉnh để nhận bàn giao trong giai đoạn 2019-2020.
Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó thông báo đặt hàng 76 chiếc kèm theo những vũ khí và cơ sở hạ tầng hiện đại nhất.
Được biết, ý tưởng về máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Nga được Tổng thống Putin lần đầu tiên tiết lộ vào năm 2004. Thời điểm này, Mỹ đã chính thức trang bị và sử dụng thành thạo tiêm kích tàng hình F-22 Raptor.
Điều này buộc Nga phải phát triển một thế hệ chiến đấu cơ mới thay thế các dòng máy bay thế hệ 4 Su-27/30/35, MiG-29/35 để đối trọng với Mỹ-Phương Tây.
Việc phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 được giao cho hãng sản xuất máy bay nổi tiếng Sukhoi. Qua 2 năm phác thảo và thiết kế, năm 2007 Tư lệnh KQ Nga Alexander Zelin ra tuyên bố chính thức về chương trình phát triển máy bay thế hệ thứ 5 mới của Nga với 3 nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo.
Chúng được định danh là Sukhoi PAK FA T-50. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện thành công vào ngày 29/1/2010 do phi công Sergey Bordan thực hiện.
Su-57 có chiều dài 19,8m, sải cánh 13,95m, cao 4,74m, trọng lượng rỗng 18 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, tải trọng nhiên liệu 10,3 tấn. Tải trọng vũ khí khoảng 8 tấn.
Máy bay được chế tạo với những vật liệu đặc biệt vừa có tính năng kết cấu vững chắc vừa có trọng lượng nhẹ lại có khả năng chống lại phản hồi của tín hiệu radar đối phương.
Cũng có những đồn đoán từ trước rằng máy bay Su-57 sẽ được trang bị công nghệ tàng hình Plasma tiên tiến. Với công nghệ tàng hình Plasma, tín hiệu điện từ phát ra từ các đài radar và các phương tiện thông tin vô tuyến hầu như bị hấp thụ hoàn toàn và các đài radar của đối phương hầu như bị “mù tuyệt đối”, kể cả radar ở dải sóng mét và sóng mm
Su-57 được trang bị radar-cảm biến tiên tiến nhất trong lịch sử phát triển máy bay quân sự Nga, vượt trội bất cứ máy bay chiến đấu nào trước đây của họ.
Radar chính N050 lắp ở mũi máy bay truyền thống nhưng có thêm hai radar phụ vuông góc hai bên cho phép tăng góc quét gấp nhiều lần các máy bay chiến đấu hiện tại trên thế giới vốn chỉ có một radar nằm ở mũi.
Ngoài ra Su-57 còn được trang bị hệ thống cảm biến quang-học vốn phổ biến 101KS để phát hiện, nhận diện theo dõi mọi mục tiêu trên không và hệ thống gây nhiễu hồng ngoại 101KS-O đánh lạc hướng tên lửa tầm nhiệt
Phi công Su-57 còn được trang bị mũ bay NSTsI-V để thuận tiện hơn trong việc khóa bắn mục tiêu khi không chiến.
Khi trang bị động cơ mới, chiến đấu cơ Su-57 đạt tốc độ tối đa Mach 2 tức 2.140km/h, tầm bay với tốc độ siêu âm lên tới 1.500km (vượt xa thế hệ 4), trần bay 20.000m.
Cũng giống các máy bay thế hệ thứ 5 khác, Su-57 có hai khoang vũ khí có kích cỡ dài khoảng 4,6m, rộng 1m. Ngoài ra còn có 6 giá treo bên ngoài cánh.
Khoang vũ khí trong thân sẽ sử dụng kiểu giá phóng quay lắp nhiều tên lửa gồm: UVKU-50L (tải trọng 300kg) và UVKU-50U (tải trọng 700kg). Khoang vũ khí này có thể cho phép mang các tên lửa không đối không tầm ngắn K-75M2 và tầm trung K-77M; tên lửa không đối đất Kh-38M và bom thông minh 250-500kg và tên lửa chống hạm Kh-35UE.
Tuy tín hiệu bộc lộ radar Su-57 lớn hơn F-22 nhưng bù lại sự cơ động của loại máy bay này lại cao hơn hẳn đối thủ đến từ Mỹ. Với tính năng chiến đấu cao như vậy, Su-57 trở thành đối thủ lớn nhất của tiêm kích F-22 của Mỹ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo
"Hợp đồng bàn giao 76 tiêm kích Su-57 cho ba trung đoàn thuộc lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đang được tiến hành theo đúng tiến độ", Phó thủ tướng Nga Yury Borisov hôm nay cho biết, sau khi dòng tiêm kích tàng hình này vượt qua đợt thử nghiệm cấp nhà nước.