Quốc tế

Báo Trung Quốc đánh giá cao S-70 Okhotnik của Nga

DNVN - Máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik là sản phẩm đầy hứa hẹn của tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga.

Tác chiến điện tử Nga đã 'hạ gục' AH-64 Apache Mỹ tại Syria? / Belarus có số xe tăng gấp 47 lần chiến xa NATO bố trí sát biên giới

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho rằng máy bay không người lái tàng hình S-70 Okhotnik khi kết hợp cùng tiêm kích thế hệ năm Su-57 tạo ra mô hình tác chiến mới cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Năm 2005, Phòng thiết kế Mikoyan bắt đầu nghiên cứu máy bay không người lái tấn công hạng trung Skat với trọng lượng cất cánh 10 tấn có chiều dài 10,25 m được chế tạo theo sơ đồ "cánh bay” với 2 khoang bên trong để chứa tên lửa và giảm diện tích phản xạ radar.

Chiếc Skat được trình bày tại Triển lãm MAKS 2007, nhưng dự án đã bị đóng băng 5 năm sau đó. Nhưng những phát triển và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình chế tạo Skat cùng với công nghệ áp dụng trên Su-57 đã giúp tạo ra S-70 Okhotnik.

Năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga trao cho Văn phòng thiết kế Sukhoi hợp đồng chế tạo máy bay không người lái tốc độ cao tầm xa. Chiếc UAV này được cho là kết hợp các chức năng của một phương tiện trinh sát và tấn công.

Việc Sukhoi được giao nhiệm vụ tạo ra Okhotnik là điều hiển nhiên. Vào thời điểm đó, nguyên mẫu Su-57 đã cất cánh và một trong những nhiệm vụ của máy bay không người lái mới là hộ tống máy bay chiến đấu tàng hình, giúp giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu của nó.

Okhotnik được chế tạo tại nhà máy Novosibirsk Chkalov. Một số công nghệ của S-70 được các đồng nghiệp mượn từ RSK MiG, công nghệ còn lại từ Su-57.

Máy bay không người lái Okhotnik song hành cùng tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh: Topwar.

Máy bay không người lái Okhotnik song hành cùng tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh: Topwar.

Kết quả là một máy bay không người lái có trọng lượng cất cánh khoảng 20 tấn được chế tạo theo sơ đồ "cánh bay" và được trang bị động cơ phản lực đã ra đời.

Cách bố trí cung cấp cho máy bay không người lái các đặc tính bay tuyệt vời ở tốc độ cận âm - đặc biệt là tầm hoạt động 5.000 km - và nếu cần, động cơ AL-31F nhanh chóng giúp S-70 tăng tốc lên Mach 1,5.

Trong tương lai, Okhotnik được lên kế hoạch trang bị động cơ AL-41F tiên tiến hơn với vectơ lực đẩy có kiểm soát, bù đắp những thiếu sót về khí động học của "cánh bay" nhằm nâng cao tính cơ động

Dự kiến S-70 sẽ được trang bị radar mảng pha và hệ thống phát hiện mục tiêu quang điện tử không nhạy cảm với công nghệ tàng hình, có thể theo dõi đồng thời hàng chục đối tượng trên không.

Việc sử dụng S-70 như bạn đồng hành sẽ mở rộng đáng kể khả năng của Su-57 và thay đổi khái niệm không chiến. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong quá trình thử nghiệm chung với Su-57, thiết bị của Okhotnik đã mở rộng phạm vi quan sát của máy bay.

 

Các nhà thiết kế kỳ vọng S-70 Okhotnik sẽ trở thành tai mắt, và nếu cần, nó đảm nhiệm luôn cả vai trò vũ khí hạng nặng của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Vũ khí - Khí tài
Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm