Báo Trung Quốc nói gì về pháo tự hành đổ bộ đường không của Việt Nam?
Thái Lan cân nhắc xây lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới / Bất ngờ: Nga quyết định nâng cấp Su-34 dù máy bay còn mới
Theo Sina, vào cuối tháng 3/2015, Lữ đoàn Pháo binh 168 trực thuộc Quân khu 2 của Việt Nam đã đưa pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 trở lại trực chiến bằng cách kiểm tra bắn đạn kỹ thuật.
Tờ báo Trung Quốc cho rằng đây là một thứ vũ khí rất đáng chú ý, bởi tính đến thời điểm hiện tại, ngay cả các đơn vị lính dù của Quân đội Trung Quốc vẫn chưa được trang bị vũ khí này.
Pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 của Việt Nam bắn đạn nước kiểm tra kỹ thuật. Ảnh: Sina.
Trang Sina bình luận thêm rằng những khẩu pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 này do Liên Xô viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam sau khi chiến tranh biên giới 1979 nổ ra.
Tại lần đối đầu vào năm 1984 trên các đỉnh cao hướng Hà Giang, ASU-85 đã gây thiệt hại nặng nề cho phía đối địch, trong đó có cả lực lượng tăng - thiết giáp lẫn bộ binh.
Pháo tự hành đổ bộ đường không là vũ khí mà Quân đội Trung Quốc chưa có trong biên chế. Ảnh: Sina.
Pháo tự hành ASU-85 sử dụng khung gầm xe tăng lội nước PT-76 nhưng đã tháo bỏ tháp pháo, khẩu pháo chính D-70 cỡ 85 mm được gắn trực tiếp vào thân, khiến cho kích thước lẫn trọng lượng tiết giảm đáng kể.
ASU-85 dùng để chi viện hỏa lực cho bộ binh trong tiến công hoặc phòng ngự, nó có khả năng diệt xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ. Pháo có tầm bắn tối đa 10 km, có thể bắn các loại đạn chống tăng, đạn nổ mảnh với cơ số 45 viên.
Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm súng máy đồng trục SGMT hoặc PKT 7,62 mm với cơ số đạn 2.000 viên. Kính ngắm TShK-2-79 điều khiển cùng lúc cả pháo chính lẫn súng máy đồng trục.
Với đạn nổ mạnh chống tăng 3BK-7, ASU-85 dễ dàng tiêu diệt các loại xe tăng, thiết giáp nhẹ với sức xuyên 192 mm thép đồng nhất ở góc chạm 60 độ từ cự ly xấp xỉ 1.000 m.
Khi tác xạ trong điều kiện đêm tối, ánh sáng yếu, kíp pháo thủ được hỗ trợ thông qua kính nhìn đêm TPN1-79-11 kết hợp cùng thiết bị trinh sát hồng ngoại L-2. Xe được lắp đặt hệ thống liên lạc vô tuyến R-113 và hệ thống liên lạc nội bộ kíp xe R-120.
End of content
Không có tin nào tiếp theo