Quốc tế

Boeing: Ai muốn mua siêu cơ V-22 thì nhanh lên, sắp đóng cửa rồi!

DNVN - Tập đoàn Boeing lên tiếng cảnh báo các khách hàng muốn mua V-22 Osprey nên đặt hàng sớm hơn vì quá trình sản xuất dòng máy bay lai này bắt đầu bước vào giai đoạn cuối.

S-300 Syria bị tác chiến điện tử Israel "bịt mắt"? / CLIP: Nga thử thành công tên lửa đánh chặn mới

Thông tin này được một quan chức cấp cao của Boeing tiết lộ bên thềm triển lãm hàng không Paris 2019. Ý của vị này có thể hiểu rõ hơn là dây chuyền sản xuất V-22 Osprey có khả năng sẽ sớm ngừng lại do không còn đơn hàng.
Phát biểu tại cơ sở sản xuất của Boeing nằm ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, ông Rick Lemaster - Giám đốc bán hàng và tiếp thị Boeing cho biết, công ty đang "nói chuyện" với hàng chục quốc gia quan trong trong một nỗ lực để tạo thêm đơn hàng xuất khẩu.
Máy bay lai V-22 Osprey. Nguồn ảnh: Wikipedia

Máy bay lai V-22 Osprey. Nguồn ảnh: Wikipedia

Tuy vậy, vị này từ chối tiết lộ khách hàng tiềm năng mà Boeing đang đàm phán, ngoại trừ lưu ý rằng Israel thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ.
Ngoài ra, các quốc gia có hải quân "nước xanh" và hàng không mẫu hạm mới đã có các cuộc thảo luận.
Hiện nay, Boeing đã và đang sản xuất hơn 500 chiếc V-22 gồm: 360 MV-22 cho Thủy quân Lục chiến Mỹ; 54 CV-22 cho Không quân Mỹ, 48 CMV-22 cho Hải quân Mỹ và 17 MV-22 cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF).
Dù đạt con số tương đối lớn, nhưng vị giám đốc tiếp thị chương trình V-22 thừa nhận là tốc độ xuất khẩu đến nay là quá đáng thất vọng.
"Một số người nói rằng đây là một máy bay trực thăng đắt tiền, nhưng bạn đừng quên nó cũng là một chiếc C-130 khá rẻ. Nếu bạn muốn một chiếc máy bay làm được cả hai việc (vừa là trực thăng vừa là máy bay cánh cố định) thì đây là thứ bạn cần", ông Lemaster nói.
Động cơ độc đáo của V-22 Osprey. Nguồn ảnh: Wikipedia

Động cơ độc đáo của V-22 Osprey. Nguồn ảnh: Wikipedia

Thật vậy, nhờ thiết kế động cơ vô cùng độc đáo, V-22 Osprey hoạt động vừa giống như một trực thăng – vừa giống máy bay cánh cố định.
Theo đó, máy bay được trang bị động cơ tuabin trục AE1107C gắn ở đầu mút cánh với cơ cấu cực kỳ phức tạp điều khiển bằng phần mềm tinh vi nhất. Phần động cơ có thể xoay đổi góc thẳng đứng, nghiêng hoặc ngang.
Nhờ giải pháp này, V-22 có thể cất hạ cánh thoải mái bất cứ đâu như trực thăng, trong khi bay nhanh với tốc độ 500-565km/h trên không - vượt giới hạn 300km/h trực thăng, bán kính chiến đấu khoảng 722km và lên tới 3.590km với tải trọng nhiên liệu tối đa.
Động cơ V-22 quay sang phương ngang như máy bay cánh cố định dùng động cơ cánh quạt.

Động cơ V-22 quay sang phương ngang như máy bay cánh cố định dùng động cơ cánh quạt. Nguồn ảnh: Wikipedia

Về vũ khí, hiện tại Osprey chủ yếu trang bị giá lắp súng máy 7,62mm hoặc 12,7mm bố trí ở cửa nâng - hạ đuôi tàu bay.
Năm 2014, Thủy quân Lục chiến Mỹ bày tỏ tham vọng đặt hàng Boeing nâng cấp vũ khí V-22 với các tên lửa chống tăng Hellfire, tên lửa không đối đất AGM-176, JAGM hay bom đường kính nhỏ GBU-53/B. Mặc dù vậy, kết hoạch này hiện đã tạm đình chỉ.
Thanh Nga (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm