Quốc tế

BTR-82AT Nga phối hợp với vệ tinh khi chiến đấu

Tại Diễn đàn Army 2020, Nga sẽ lần đầu tiên giới thiệu phiên bản xe chiến đấu BTR-82AT với những khả năng chưa từng biết đến trước đó.

"Rắn lửa" AIM-9X từng phá nát Su-24 gây ám ảnh cho Nga trên bầu trời Syria / Su-35 Nga lại vừa đánh chặn F-16 Thổ Nhĩ Kỳ?

Diễn đàn Army 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 23-29/8 tại Công viên Patriot, Kubinka thuộc Liên bang Nga. Tổng giám đốc Công ty công nghiệp quân sự (Công ty TNHH VPK), ông Alexander Krasovitsky cho biết:

"Tại Diễn đàn Army 2020 sắp tới, chúng tôi sẽ giới thiệu một phiên bản mới của xe BTR-82, đó là BTR-82AT, được tăng cường bộ giáp lồng và hệ thống quan sát mới trang bị kính ngắm ảnh nhiệt và đường ngắm độc lập.

Chúng tôi giảm bớt thời gian phát hiện và nhận dạng mục tiêu, thời gian chuẩn bị dữ liệu ban đầu, thời gian tác chiến giai đoạn một. Nhờ vậy, về tổng thể, chúng tôi có thể thực hiện nhiệm vụ hỏa lực và tiêu diệt mục tiêu nhanh hơn đáng kể so với trước đó".

BTR-82AT Nga phoi hop voi ve tinh khi chien dau
Xe chiến đấu BTR-82A Nga.

Ông Krasovitsky tiết lộ, khả năng chỉ huy điều khiển của phiên bản BTR-82AT được tăng cường nhờ thiết bị vô tuyến kỹ thuật số hiện đại R-168-25U và hệ thống định vị Trona-A1 được lắp đặt trong xe, có thể hoạt động phối hợp với vệ tinh cũng như hoạt động ở chế độ độc lập nhờ con quay hồi chuyển laser.

Ngoài ra, BTR-82AT là phương tiện chiến đấu đầu tiên của Nga được thiết kế điều hòa không khí đi kèm có thể hoạt động tốt ở những nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất.

"Chiếc BTR-82A được biên chế cho quân đội vào tháng 12/2012 và loại mới này dĩ nhiên là hai phiên bản khác hẳn nhau. Chúng tôi liên tục nghiên cứu cải tiến nó.

Trong những năm qua, chúng tôi đã cải tiến hơn 1.000 chi tiết trong cấu tạo của xe nhằm cải thiện chất lượng hoạt động và tính năng, nhiều cải tiến trong số đó được thực hiện trên cơ sở thông tin phản hồi trực tiếp từ quân đội", vị tổng giám đốc này cho biết.

Việc Nga cho ra đời dòng xe chiến đấu mới và đầu tư cho phân khúc này đang khiến Mỹ sốt ruột và họ tìm cách thu hẹp khoảng cách với Nga.

 

Lực lượng Lục quân Mỹ đã bắt đầu được tiếp nhận những xe chiến đấu Stryker đầu tiên được trang bị khẩu pháo cỡ lớn 30mm cùng với đó tốc độ bắn cũng được tăng đáng kể.

Mục đích trang bị trọng pháo cho Stryker được Mỹ tiết lộ đó là đối phó với các xe chiến đấu tương đương trong quân đội Nga.

Lầu Năm Góc phải bỏ ra số tiền 329 triệu USD để thực hiện kế hoạch của mình, thế nhưng chính Lục quân Mỹ thừa nhận ngay cả khi Stryker được nâng cấp với pháo 30mm, Mỹ vẫn thua kém Nga cả về số lượng và sức mạnh trong phân khúc xe chiến đấu bọc thép, đặc biệt là trong cuộc đối đầu với xe BTR-82A.

Quân đội Nga hiện đang có mẫu xe chiến đấu bộ binh BMP-3 cũng được trang bị pháo nòng xoắn cỡ 30 mm và 100mm trên bệ pháo 2A70.

Trong khi đó, xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga cũng được trang bị module chiến đấu tự động 2A72 với pháo cỡ nòng 30mm và súng đồng trục 7,62 mm.

 

Loại xe này đã khẳng định được hiệu quả khi tác chiến ở địa hình núi. Module chiến đấu có thiết bị dẫn động điện theo 2 mặt phẳng ngang/đứng và thiết bị ổn định vũ khí kỹ thuật số 2 mặt phẳng.

BTR-82A được trang bị máy vô tuyến điện tuyệt mật thế hệ 5 cùng các thiết bị quan sát tổng hợp. Thiết bị này khả năng là máy ngắm hỗn hợp ngày đêm TKN-4GА (TKN-4GA-02) mà báo chí Nga vẫn nhắc tới.

Nga rất chú trọng nâng cao khả năng bảo vệ kíp xe và lính đổ bộ trên xe, nhưng không làm tăng nhiều trọng lượng của xe.

Các mặt phẳng bên trong thân xe, kể cả sàn xe được lắp lớp lót chống mảnh đạn có tác dụng giữ lại các mảnh đạn khi xuyên qua giáp chính và loại trừ khả năng đạn va đập giữa các thành xe.

Sàn xe được trải các thảm nhỏ chống mìn phủ cao su nhiều lớp có đặc tính khác nhau. Các tấm thảm này giảm bớt một phần tác động của sóng nổ. Để tăng khả năng sống sót, xe được lắp hệ thống dập lửa cải tiến, làm tăng độ an toàn cháy nổ.

 

BTR-82A còn có hệ thống điều hòa không khí giúp cải thiện điều kiện chiến đấu cho binh sĩ trên xe, đồng thời bảo vệ các thiết bị điện tử.

Các giải pháp trên giúp tăng khả năng sống còn của BTR-82A thêm 20%. Xe cũng được tăng cường khả năng cách nhiệt và chống ồn.

Chỉ so với BTR-82A, lực lượng xe chiến đấu Mỹ đã cho thấy họ đang thua xe Nga trong phân khúc xe chiến đấu.

Ngoài BTR-82A, Nga đang có rất nhiều dòng xe chiến đấu đa năng khác rất mạnh đủ sức khiến nỗ lực của Mỹ lấy Stryker làm đối trọng khó có thể hoàn thành.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm