Các phương pháp phát hiện "tàng hình" trên ví dụ của F-35 và F-22
Sư đoàn xe tăng Nga tại Urals sẽ nhận được các phương tiện chiến đấu mới / Ấn Độ tiến hành hiện đại hóa sâu ZSU-23-4 "Shilka"
Thuật ngữ "tàng hình" tóm tắt một tập hợp các tính năng thiết kế làm giảm hiệu suất làm cho một máy bay chiến đấu có thể nhìn thấy được. Ví dụ, trong các máy bay F-35, trọng tâm chính là khả năng tàng hình đối với radar hoạt động trong băng tần X.
Đó là về mặt lý thuyết, radar băng thông thấp có thể khá dễ dàng phát hiện, nếu không muốn nói là chính xác, nhưng vị trí gần đúng của "tàng hình".
"Có ý kiến cho rằng các radar trên đường chân trời, chẳng hạn như Sunflower của Nga có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình ở khoảng cách xa, nhưng đặc điểm chính xác của các hệ thống này vẫn còn bí mật", tác giả cho biết.
Công nghệ Tìm kiếm Hồng ngoại (IRST) theo dõi dấu hiệu nhiệt của máy bay cung cấp một cách khác để xác. Trong thập kỷ qua, những thiết bị như vậy ngày càng trở nên tinh vi hơn. Ví dụ các hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại hiện đại có thể phát hiện F-22 ở một khoảng cách khá lớn.
"Nhược điểm của các hệ thống này là phạm vi nhỏ, bạn cần biết khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, những kẻ 'vô hình' không miễn nhiễm với các biện pháp đối phó IRST", Episkopos viết.
Không dễ để phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình. Ảnh: National Interest.
Máy bay chiến đấu tàng hình cũng trở nên dễ bị tổn thương trong một số chế độ bay nhất định. Đối với F-22 và F-35, tầm nhìn tăng lên đáng kể khi sử dụng vũ khí. Mặc dù ngắn ngủi, khoảnh khắc này tạo cơ hội cho kẻ thù nhắm đến. Ngoài ra, ở"chế độ quái thú" (toàn bộ tải trọng chiến đấu trong khoang bên trong và trên các giá treo bên ngoài), F-35 thậm chí còn trở nên đáng chú ý hơn.
Trong một cuộc đối đầu trên không, máy bay tàng hình F-35 và B-2 có thể bị loại bỏ bởi các tiêm kích tiên tiến như Su-57, được thiết kế để tạo ưu thế trên không. Việc va chạm trực diện như vậy khó xảy ra nhưng theo người quan sát thì không thể bỏ qua.
Một nhược điểm quan trọng của máy bay "tàng hình" mà ông Episkopos gọi là chi phí phát triển và tổ chức sản xuất của chúng rất cao. Ví dụ, B-2 Spirit trị giá 2 tỷ USD, trở thành máy bay đắt nhất trong lịch sử.
"Vì vậy, lực lượng không quân chỉ đơn giản là không có đủ máy bay như vậy, điều này có thể trở thành một bất lợi đáng kể trong hoạt động trong trường hợp xảy ra xung đột quy mô lớn", nhà quan sát kết luận.
End of content
Không có tin nào tiếp theo