Cải tiến đặc biệt trên UAV cảm tử Shahed-136
Tại sao “Vòm Sắt” của Israel là hệ thống đánh chặn tên lửa tốt nhất thế giới? / Tiêm kích F-22 rất đắt đỏ, tại sao Quân đội Mỹ vẫn không tiếc tiền đầu tư?
Căn cứ vào hình ảnh được báo chí Iran cung cấp, một thay đổi lớn trên UAV cảm tử Shahed-136 đã được ghi nhận, đó là nó đã được trang bị động cơ phản lực cỡ nhỏ.
Động cơ piston cánh quạt truyền thống MD550 có vẻ như đã bị loại bỏ, khi loại động cơ tạo ra âm thanh rất lớn khi hoạt động, khiến những chiếc Shahed-136 bị gọi là "mô tô bay" và có thể bị phát hiện từ rất xa.
Như vậy, các UAV tấn công mới sẽ bay nhanh hơn và êm hơn rất nhiều. Do mức tiêu thụ nhiên liệu tăng nên tầm bay có thể bị giảm, nhưng cho đến nay các nhà báo và quân nhân Iran vẫn chưa cung cấp bất kỳ đặc điểm nào.
Trên thực tế, chiếc máy bay không người lái cảm tử này đã biến thành một tên lửa hành trình nhỏ. Với những gì diễn ra, báo chí Ukraine ngay lập tức bày tỏ lo ngại về sự xuất hiện của sản phẩm mới.
Đại diện chính quyền Kyiv lo ngại rằng những máy bay không người lái như vậy sẽ sớm tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng, và chuyến bay lặng lẽ của chúng sẽ gây khó khăn cho việc phát hiện cũng như đánh chặn.
Không chỉ có vậy, xuất hiện ý kiến cho rằng Iran sẽ không gặp vấn đề gì trong việc tổ chức cung cấp máy bay không người lái thành phẩm, hoặc công nghệ sản xuất mới cho Nga.
Không loại trừ khả năng phiên bản Geran-2 cải tiến sẽ sớm được sản xuất tại một nhà máy mới hoàn thành ở Tatarstan và sẽ ngay lập tức được sử dụng trên chiến trường Ukraine.
Tuy vậy phiên bản Shahed-136 / Geran-2 thế hệ mới cũng có nhược điểm, đó là bệ phóng yêu cầu đặt trên khung gầm xe tải đang chạy để cung cấp vận tốc ban đầu thay vì triển khai từ bệ phóng tĩnh như cũ. Máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran thiết kế là một vũ khí rất lợi hại.
End of content
Không có tin nào tiếp theo